วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

จ.ตรัง เชิญเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้พระจันทร์ ครั้งที่ 14”


       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง และการท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตรัง ร่วมกันจัดงาน “ประเพณีไหว้พระจันทร์ ครั้งที่ 14” ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 26-30 กันยายน 2555 ณ ตลาดเทศบาล ต.ทุ่งยาว เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ของชาว ต.ทุ่งยาว ให้คงอยู่สืบไป

        เทศกาลประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีของชาวจีน ซึ่งตามตำนานเป็นอุบายในการปฏิวัติ และปลดแอกชาติจีนออกจากการปกครองของพวกมองโกล ชาวจีนจึงได้ยึดถือเอาวันเพ็ญเดือน 8 เป็นวันไหว้พระจันทร์ สืบต่อกันมาแต่โบราณนับร้อยปี เพื่อรำลึกถึงการกู้ชาติจากพวกมองโกล ในขณะเดียวกัน บรรพบุรุษของชาว ต.ทุ่งยาว ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ก็ได้นำเอาประเพณีไหว้พระจันทร์มาปฏิบัติสืบทอดกันมา จนเป็นที่ทราบกันดีว่า ชาว ต.ทุ่งยาวให้ความสำคัญ และต้องการที่จะอนุรักษ์ หรือส่งเสริมให้มีการพัฒนาเป็นงานสำคัญระดับชาติต่อไป



        สำหรับปีนี้ เป็นปีแรกที่ทางเทศบาล ต.ทุ่งยาว ได้กำหนดจัดงานเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การแสดงบนเวที การเดินขบวนพาเหรด การสาธิตการทำขนมกุยช่าย และการแข่งขันกินขนมกุยช่าย ซึ่งเป็นขนมขึ้นชื่อของ ต.ทุ่งยาว การประกวดธิดาพระจันทร์ และการประกวดโต๊ะไหว้พระจันทร์ในยามค่ำคืน คาดว่าจะมีชาวบ้านให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดกันไม่ต่ำกว่า 60 โต๊ะ เพื่อประดับประดาโต๊ะไหว้พระจันทร์ให้ออกมาสวยงามวิจิตรตระการตา นอกจากนี้ ยังได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายย้อนยุค และของเก่าเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมความเป็นมาของชุมชน รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารจีนหลากรสอีกด้วย

        ติดต่อสอบถามรายละเอียด : ททท.จ.ตรัง โทร. 0-7521-5867

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น