วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วัฒนธรรมองค์กรกับความสำเร็จ



ทุกองค์กรจะมีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า 'วัฒนธรรมองค์กร' กำกับอยู่ เข้าไปทำงาน วันแรกๆ อาจจะไม่รู้ว่าวัฒนธรรมองค์กรที่ว่านั้นคืออะไร

จอห์น พี. คอตเตอร์ กูรูด้านวัฒนธรรมองค์กร จากฮาร์เวิร์ด บิสสิเนสสคูล กล่าวว่าวัฒนธรรมองค์กรต้องดำเนินการเกี่ยวกับวิถีปฏิบัติของกลุ่มหรือวิถีปฏิบัติดั้งเดิมของความประพฤติที่คนกลุ่มหนึ่งได้พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

วิถีปฏิบัติของกลุ่มนี้ไม่เพียงเกิดซ้ำของแพ็ทเทิร์นพฤติกรรมที่เห็นได้ ในกลุ่ม ทว่าเป็นการกระทำที่ถูกตอกย้ำจากทุกคนโดยไม่รู้ตัว
สิ่งที่จะกลายเป็น ‘เชิงวัฒนธรรม’ ก็ต่อเมื่อสมาชิกคนหนึ่งคนใดในกลุ่มประพฤติในวิถีปกติ สมาชิกคนอื่นๆ จะกระทุ้งเขาหรือเธอผู้นั้นให้กลับไปสู่วิถีปฏิบัติเดิมซึ่งเป็นที่ยอมรับ

 ในระดับลึก วัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณค่าร่วมที่อยู่ภายในระหว่างกลุ่มคน เกี่ยวกับว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญ

อะไรคือสิ่งที่ดี และอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง โดยปกติแล้วคุณค่าเหล่านี้สอดคล้องกับวิถีปฏิบัติของกลุ่ม อาจกล่าวได้ว่า วิถีของพฤติกรรมได้สะท้อนคุณค่า และคุณค่าก็มีแนวโน้มสะท้อนวิถีของพฤติกรรม

 ดังนั้น วัฒนธรรมองค์กร Represent แพทเทิร์นของพฤติกรรมหรือสไตล์ขององค์กร ซึ่งพนักงานที่เพิ่งเข้าทำงานวันแรกต้องปฏิบัติตามโดยอัตโนมัติ

 'พนักงานต้องหมั่นสังเกตให้ดีว่าวัฒนธรรมองค์กรแบบไหนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ไม่สามารถละเมิด และวัฒนธรรมไหนเป็นเพียงเรื่องผิวเผิน'

ถ้าไม่รู้จักวางตัวในบริษัทที่มีวัฒนธรรมเข้มข้น ก็อาจจะทำให้บัณฑิตใหม่ไม่สามารถเข้ากับรุ่นพี่ได้ หากไม่มีความอดทน ก็อาจต้องกระเด็นไปจากองค์กร ก่อนจะพ้นโปร (Probation) ด้วยซ้ำไป

ดังนั้น ศึกษาให้ดีวัฒนธรรมไหนเป็น ‘String Culture’ อันไหนเป็น ‘Soft Culture’ ดูเหมือนไม่ค่อยมีใครเตือนว่าเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด แต่ผมขอเตือนครับ


โดย : อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย (twitter.com/mktmag)
คอลัมน์ : Get Ahead, GM Biz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น