วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"NECTEC" เจ๋งร่วมเครือข่ายนานาชาติพัฒนาแอพพ์แปลภาษาได้ทั่วโลก



เมื่อเวลา 13. 00 น.(28มิย.)ที่อาคารสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซอยโยธี  ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สวทช. จัดแถลงข่าวนำเสนอผลงานนักวิจัยไทยที่เข้าร่วมในโครงการพัฒนาระบบแปลภาษา หรือล่ามอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่สามารถแปลภาษาได้มากถึง 23 ภาษา
โดย ดร.ชัย   วุฒิวิวัฒน์ชัย   หัวหน้าห้องปฏืบัติวิจัยเทคโนโลยีเสียง  เนคเทค   ให้สัมภาษณ์สดผ่านโปรแกรมสไกค์ (Skype) จากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร  ว่า  เนคเทคร่วมกับเครือข่ายยู-สตาร์(U-STAR)  หรือเครือข่ายวิจัยนานาชาติ ที่ดำเนินการวิจัยและพัฒนาด้านการแปลภาษาพูด โดยสมาชิกร่วมพัฒนาระบบจาก 26 หน่วยงานใน 23 ประเทศ เปิดตัวแอพพลิเคชั่นล่ามอิเล็กทรอนิกส์หลากภาษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ชื่อว่า “วอยซ์ทราฟอร์ยู-เอ็ม”(VoiceTra4U-M)  พร้อมให้คนทั่วโลกทดสอบการใช้งานผ่านเครื่องไอโฟน   เพื่อรองรับการใช้งานระดับนานาชาติครั้งแรก ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน  ในเดือนกรกฏาคมนี้


ดร.ชัย    กล่าวว่า   แอพพลิเคชั่นดังกล่าว  ถือเป็นครั้งแรกของโลก  ที่สามารถแปลข้อความได้ถึง 23 ภาษา และนำเข้าเสียงพูดได้ 17 ภาษาทั่วโลก  ครอบคลุมผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 95 %   เน้นการให้บริการเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวและกีฬา  นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษให้แชตหรือสนทนาออนไลน์ได้พร้อมกันสูงสุดถึง 5 คน   ผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีที่แอพพ์ สโตร์    คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดได้ภายในสัปดาห์หน้า   ทั้งนี้ทีมวิจัยจากเนคเทคได้ร่วมพัฒนาในส่วนของการแปลภาษาไทย  ซึ่งเนคเทคได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวมากว่า 10 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น