วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จีนห้ามเสิร์ชคำว่า 'ความจริง' บนสังคมออนไลน์


รัฐบาลจีนได้ดำเนินการแบนการค้นหาคำว่า ''ความจริง'' บนเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม เว่ยป๋อ หรือทวิตเตอร์เมืองจีนแล้ว ตั้งแต่วันพฤหัสบดี...

สำนักข่าวเดลี่เมล์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการแบนการค้นหาคำว่า ''ความจริง'' บนเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมของประเทศอย่างเว่ยป๋อดอทคอม (weibo.com) เว็บไซต์ซึ่งมีลักษณะคล้ายทวิตเตอร์แล้ว ซึ่งหากมีผู้ต้องการค้นหาคำดังกล่าว จะมีข้อความระบุว่า อ้างจากกฎหมาย, ข้อบังคับ และนโยบายที่เกี่ยวข้อง ทำให้ไม่สามารถแสดงผลการค้นหาคำว่า ความจริง ได้ ขณะที่ผู้ให้บริการเว็บไซต์เว่ยป๋อ ออกมาโต้แย้งว่าเป็นเพียงความผิดพลาดทางเทคนิคเท่านั้น
นอกจากการแบนการค้นหา ''ความจริง'' แล้ว บัญชีผู้ใช้เว็บไซต์เว่ยป๋อของสถานกงสุลสหรัฐฯ ในนครเซี่ยงไฮ้ ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน โดยระบุว่าไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากมีการกลั่นกรองข้อมูลที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หรือหัวข้อไร้สาระ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลก็ออกมายืนยันว่าเป็นเรื่องจริง และไม่เข้าใจว่าทำไมบัญชีผู้ใช้ของหน่วยงานจึงถูกแบน

ทั้งนี้ ในอดีตเว็บไซต์จีนก็เคยห้ามค้นหาคำว่า ''จัตุรัสเทียนอันเหมิน'' และ ''โป ซีไหล'' อดีตนักการเมืองจีนผู้อื้อฉาว รวมถึงแบนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายระบุว่า อิสรภาพบนโลกออนไลน์ของจีนเริ่มอ่อนไหวยิ่งขึ้นหลังจากตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนถูกปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้จีนกลัวว่าหากประชาชนรู้ว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศไม่เข้มแข็ง จะเกิดการลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยขึ้นมาอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น