วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เรียนรู้หลากหลายเรื่องราวของกาแฟชื่อดัง กาแฟดอยช้าง ที่ดอยช้างอะคาเดมี่


เรียนรู้จักกาแฟ ชิมกาแฟ เก็บกาแฟ ปลูกกาแฟ หลากหลายเรื่องราวของกาแฟชื่อดัง กาแฟดอยช้าง แหล่งปลูกกาแฟรสชาติดี ที่ดอยช้างอะคาเดมี่ บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

   " ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้ชาวบ้านเลิกปลูกฝิ่น และให้หันมาปลูกผลไม้เมืองหนาว อย่าง พลับ บ๊วย ท้อ มะคาเดมีย เกาลัด กาแฟ แต่ที่ได้ผลเกินคาดก็คือ กาแฟ "


กาแฟที่ปลูกในบริเวณนี้คือ สายพันธุ์อราบิก้า ด้วยพื้นที่ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,200-1,500 เมตร ทำให้ระยะเวลาสุกของกาแฟเพิ่มขึ้นกาแฟจึงมีรสชาติดี มีคาเฟอีนต่ำ การขึ้นมาดอยช้างคราวนี้ไม่ได้แค่มาเที่ยวธรรมดา แต่ขึ้นมาเพื่อเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับกาแฟ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเมล็ดกาแฟ จนกลายเป็นน้ำสีดำๆ กลิ่นหอมฉุย

จุดหมายของการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่ ดอยช้างอะคาเดมี่ ที่ตั้งอยู่บนดอยช้างนั่นเอง ใช้เวลาไม่นานจากเมืองสู่ดอยช้าง ทางเลี้ยววนไปวนมา ถ้าใครไม่ชินแนะนำว่ากินยาแก้เมารถหรือหลับตั้งแต่ต้นทางเลยยิ่งดี ไม่งั้นเมารถแน่นอน

สถานที่สำคัญของดอยช้าง ได้แก่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 9 แห่งของไทย ใกล้ๆ กันมีสวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติ มีศิลาศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมเด็จพระพุทธสิกชี อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวดอย นั่งรถขึ้นไปอีกไม่ไกลนักก็มีจุดชมวิวที่มองลงมาจะเห็นหมู่บ้านดอยช้าง เห็นเชียงรายในอีกมุมหนึ่งด้วย ระหว่างทางจะเห็นทั้งต้นกาแฟ ดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระ ดอกลำโพง เพลินตาตลอดทางเลย แม้ทางจะขรุขระก็ตาม

กลับลงมาที่ดอยช้างอะคาเดมี่ ก็เริ่มต้นฟังบรรยายความรู้เกี่ยวกับกาแฟจากอาจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยเฉพาะ ได้ความรู้มากมายเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ทฤษฏีอย่างเดียวภาคปฏิบัติก็สนุกสนานน่าดู ใครไม่เคยเห็นผลกาแฟ ก็จะได้เห็น ได้เก็บก็คราวนี้แหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น