ทฤษฎีนี้มีพื้นฐานมาจากทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ ผู้พัฒนาทฤษฎีนี้คือ ศาสตราจารย์ ซีมัวร์ เพ
เพอร์ท แนวความคิดของทฤษฎีนี้คือ
การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองและด้วยตนเองของผู้เรียน
หากผู้เรียนได้มีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างชิ้นงาน
โดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จะทำให้เห็นความคิดนั้นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
- การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
ทฤษฎี
นี้จะมีเอกลักษณ์ของตนในด้านการใช้สื่อ เทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์ต่างๆ
ที่เหมาะสมในการเรียนรู้ และผลงานต่างๆด้วยตนเอง
สำหรับผู้เรียนที่ยังไม่มีสื่อ
เพเพอร์กล่าวว่าสื่อธรรมชาติและวัสดุทางศิลปะส่วนมากนำไปใช้ในการสร้างความ
รู้ได้ดีเช่นกัน เช่น กระดาษ ดินเหนียว ไม้ โลหะ
พลาสติก สบู่และของเหลือใช้ต่างๆ
และปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งคือ
บรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีซึ่งมีส่วนประกอบ 3 ประการคือ
1.เป็นบรรยากาศที่มีทางเลือกหลากหลาย คือ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจเน้นการเป็นเอกตบุคคล
2. เป็นสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกันอันเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความรู้
3. เป็นบรรยากาศที่มีความเป็นมิตร เป็นกันเอง บรรยากาศที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย สบายใจ และ
เอื้อให้ผู้เรียนได้เป็นไปอย่างมีความสุข
และครูก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการคอยให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนและคอย
อำนวยความสะดวกต่างๆให้กับผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น