วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

120 ปี มหิดลอดุลเดช



หนังสือ “120 ปี มหิดลอดุลเดช” คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำขึ้นเนื่องในวโรกาสครบ 120 ปี แห่งการพระราชสมภพ วันที่ 1 มกราคม 2555 สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขไทย” ทรงประกอบ พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ เพื่อพัฒนาประเทศไทยในหลายด้าน เช่น การอุดมศึกษา การแพทย์ การสาธารณสุข การพยาบาล เภสัชกรรม ทันตกรรม การประมง การสังคมสงเคราะห์ และกองทัพเรือ ฯลฯ
ภายในหนังสือรวบรวมเรื่องราวพระราชประวัติทรงบรรยายโดยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมภาพประกอบ (ที่หาดูได้ยาก) พระนิพนธ์ และเอกสารจดหมายเหตุที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ บทความเฉลิมพระเกียรติ และผลงานที่สืบสานพระราชปณิธาน กล่าวได้ว่า หนังสือเล่มนี้ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และยังได้ซึมซับถึงความรัก แนวคิด และหนทางสู่การ “ให้” อย่างแท้จริงของบุรุษที่ได้อุทิศตนเพื่อชาติบ้านเมือง ดังความตอนหนึ่งของคำสดุดีที่ ศ.นพ. เอ.จี. เอลลิส อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวไว้ว่า “การที่พระองค์ท่านทรงอุบัติมาในโลกนี้นั้น ทำให้โลกนี้ดีขึ้นเป็นแน่แท้”


สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งจองหนังสือที่มีคุณค่าควรแก่การอ่านและเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ต่อชนรุ่นหลัง ติดต่อได้ที่ งานวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โทร. 0 2419 7680 - 1 และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2422 9999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น