ไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับการรดูแลรักษารถประเภทนี้
แต่ถ้าท่านดูแลรักษาไม่ดีรับรองครับค่าซ่อมนั้นมหาศาลเรียกว่ายิ่งกว่ารถ
ธรรมดาหลายเท่าตัว เพราะแค่เกียร์เพียงตัวเดียว ( ชุดเกียร์ที่ติดกับ
เครื่องยนต์
) ของรถบางรุ่น คุณก็สามารถที่จะซื้อเครื่องยนต์ได้เลยอีกหนึ่ง
เครื่อง ดังนั้นบอกได้เลยครับอ่านไว้หน่อยไม่เสียหาย
ประเภทของการขับ กับเกียร์
2
High หรือเกียร์ขับสองที่เรามักเรียกกัน ซึ่งแน่นอนที่สุดครับคงเป็น
ตำแหน่งที่เราใช้งานบ่อยมากที่สุด
เพราะถือว่าเป็นการใช้งานปกติบนสภาพถนนที่แห้งและแข็ง
4. High
เกียร์ขับสี่ล้อแบบความเร็วสูง ซึ่งเป็นเกียร์ที่ใช้ขับเคลื่อนสี่ล้อที่
สามารถขับเคลื่อนรถได้ในภูมิประเทศที่มักลื่นไถล เปียก หรือเส้นทางที่ไม่
ปกติ แต่ยังทำความเร็วได้ในระดับหนึ่ง
4 Low
เกียร์ขับสี่ล้อแบบความเร็วต่ำ เป็นเกียร์ขับ 4 ล้อเช่นเดียวกันแต่ใช้
ในเส้นทางที่ลาดชันมาก หรือทุรกันดารมาก ซึ่งจะต้องใช้ความเร็วต่ำเสมอ
การบำรุงรักษา
1. ควรมั่นตรวจเช็คน้ำมันต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อน 4
ล้อ อยู่เสมอเช่น น้ำมันเพลา น้ำมันเฟืองท้าย ฯลฯ ตามระยะทางบริษัท ฯ
กำหนด
2. อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ควรเข้าเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้ว
ขับประมาณ 2 - 3 กิโลเมตร เพื่อเป็นการตรวจเช็ค และหล่อลื่นเพลาหน้า
3. ควรจะทำการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของช่วงล่างตามระยะที่กำหนด
4. ตรวจเช็คระยะฟรีของคลัตช์อยู่เสมอเพื่อให้การเข้าเกียร์เป็นไปได้ง่าย
ข้อพึงระวังการใช้เกียร์
1. ควรเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อในขณะที่รถวิ่งในเส้นทางตรงเท่านั้น
2. ต้องทำตามคำแนะนำในการเปลี่ยนเกียร์อย่างเคร่งครัด
เพราะรถแต่ละคันประเภทของเกียร์จะแตกต่างกัน โดยที่บางรุ่นสามารถเปลี่ยน
เกียร์ได้เลยขณะรถวิ่ง
บางรุ่นต้องให้รถจอดสนิทก่อน หรือบางรุ่นอาจจจะต้องมีการปรับที่ฮับของล้อ
หน้าก่อน
3. อย่าใช้เกียรร์ผิดประเภทเพราะจะเป็นการทำให้สิ้นเปลื้องโดยใช่เหตุ
4.
สำหรับรถที่ใช้ระบบการเปลี่ยนนเกียร์จากขับสองเป็นขับสี่โดยที่ไม่ต้องจอด
รถ ห้ามเปลี่ยนนในขณะที่ใช้ความเร็วมากกว่าในคู่มือการใช้งานบังคับเด็ด
ขาด เพราะอาจทำความเสียหายกับชุดเกียร์ได้
สำหรับรถประเภท
มี WHEELING HUBS
5. เมื่อจะขับ 4 ล้อ ต้องแน่ใจว่าฮับทั้งสองอยู่ในตำแหน่งล็อคหาก
ข้างใดข้างหนึ่งไม่ล็อค
ท่านก็จะไม่สามารถเข้าเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อได้
6. หลังจากใช้งานแล้วให้ระวังเวลาจะปรับกลับเพราะฟรีจะร้อนมาก
การบำรุงรักษาทั่วไป
เปลี่ยนน้ำมันเพลา น้ำมันเกียร์ตามคู่มือทุกครั้ง เพื่อยืดอายุการทำงาน
ของเกียร์และชุดเพลาพยายามไม่ให้เพลาหน้าและหลังมีโอกาสกระแทกหิน เพราะอาจ
ทำให้คด หรือถ้าเป็นไปได้โดยเฉพาะด้านหน้าให้หาแค้รงมาป้องกันไว้ทุกครั้ง
ที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรตรวจเช็คลูกปืนของล้อหน้าเสมอ เพราะการใช้
งาน ที่หนักกว่าปกติอาจทำให้ลูกปืนชำรุดเร็วกว่า น้ำมันเครื่องควรจะเป้
นเกรดที่ใช้สำหรับงานหนัก
เพราะรถของท่านต้องใช้กำลังมากกว่าปกติอยู่แล้วควรตรวจสอบฟรีอยู่เสมอ ๆ
เมื่อมีเสียงดังหรืออาการผิดปกติเกี่ยวกับช่วงล่าง อย่ารอเด็ดขาดควรเข้า
ศูนย์เพื่อตรวจเช็คทันที
ขอขอบคุณสำนักพิมพ์ บริษัท ชุณหสาส์น พับลิชซิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น