วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism)

ทฤษฎีนี้มีพื้นฐานมาจากทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ ผู้พัฒนาทฤษฎีนี้คือ ศาสตราจารย์  ซีมัวร์     เพ เพอร์ท แนวความคิดของทฤษฎีนี้คือ การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองและด้วยตนเองของผู้เรียน หากผู้เรียนได้มีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างชิ้นงาน โดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้เห็นความคิดนั้นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
-          การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
ทฤษฎี นี้จะมีเอกลักษณ์ของตนในด้านการใช้สื่อ เทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมในการเรียนรู้ และผลงานต่างๆด้วยตนเอง สำหรับผู้เรียนที่ยังไม่มีสื่อ เพเพอร์กล่าวว่าสื่อธรรมชาติและวัสดุทางศิลปะส่วนมากนำไปใช้ในการสร้างความ รู้ได้ดีเช่นกัน เช่น กระดาษ ดินเหนียว ไม้  โลหะ พลาสติก สบู่และของเหลือใช้ต่างๆ และปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งคือ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีซึ่งมีส่วนประกอบ 3 ประการคือ
1.เป็นบรรยากาศที่มีทางเลือกหลากหลาย คือ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจเน้นการเป็นเอกตบุคคล
2. เป็นสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกันอันเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความรู้
3. เป็นบรรยากาศที่มีความเป็นมิตร เป็นกันเอง บรรยากาศที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย สบายใจ  และ เอื้อให้ผู้เรียนได้เป็นไปอย่างมีความสุข และครูก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการคอยให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนและคอย อำนวยความสะดวกต่างๆให้กับผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น