วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ท่องป่าหน้าร้อน

  
 กาลเวลาคืบคลานผ่านไปจวบจนเข้าสู่ช่วงปลายหนาวต้นร้อนราวเดือนมกราคม ผืนป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรังจะเริ่มเปลี่ยนสีผลัดใบเพื่อลดการคายน้ำเมื่ออากาศร้อนจัด ช่วงเวลาก่อนที่ใบไม้จะผลัดใบร่วงหล่นนี้ มันจะเปลี่ยนสีจากสีเขียวไปเป็นสีต่างๆที่เด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไม้ชนิดนั้น เช่น ต้นไผ่จะเปลี่ยนสีลำไผ่และใบไผ่เป็นสีเหลืองทองสลับกัน บ้างก็ออกดอกออกขุยดูเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งป่า ใบต้นมะกอกป่าเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสดใส..ซึ่งในยามเช้าเมื่อต้องแสงอาทิตย์จะมีสีเหลืองแบบผิวมะนาวดูเด่นสะดุดตาสวยงามยิ่ง ใบต้นเต็งจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ใบต้นรังเปลี่ยนเป็นสีแดงอ่อนสีแดงเข้ม ใบต้นปอแดงเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาล ใบต้นตะคร้อเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและสีส้มแสด ใบกระโดนเปลี่ยนเป็นสีเลือดหมู เป็นต้น ดูแล้วอาจจะไม่มีความหมายสำหรับเราสักเท่าใดต่อการเปลี่ยนสีของใบไม้ แต่หากเราได้มองภาพมุมกว้างของผืนป่าดังกล่าวจากยอดดอยสูงลงมาก็จะเห็นภาพ
ป่าเปลี่ยนสีที่งดงามดั่งคำกล่าวว่า “ป่างามเมื่องามยามแล้ง”ก็ดูจะไม่ผิดนัก ต่อมาใบไม้เหล่านั้นก็จะเริ่มปลิดปลิวหลุดจากขั้วลงมาปกคลุมตามพื้นป่าดูราวกับเป็น“ถนนใบไม้” ส่วนต้นไม้ดังกล่าวก็จะมองเห็นแต่ทรวดทรงลำต้นอันว่างเปล่าและกิ่งก้านหงิกๆงอๆมาประชันแข่งกันดูแปลกตาน่าอัศจรรย์ ในที่สุดต้นไม้บางต้นก็จะเริ่มออกดอกสีสันสดใสเพื่อล่อแมลงและนกให้มาช่วยผสมเกสรดอกไม้ เช่น ต้นเสี้ยวป่าออกดอกสีขาวหรือสีชมพู ต้นงิ้วและทองหลางป่าออกดอกสีแดง ต้นเสลา ต้นตะแบก และต้นอินทนิลออกดอกสีม่วง เป็นต้น นอกจากนี้ตามคาคบไม้ที่มีกล้วยไม้อิงอาศัยอยู่ก็จะผลิดอกสีเหลือง สีขาว สีชมพู สีม่วง และบ้างสีส้ม

    การท่องป่าหน้าร้อนอาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนหน้าหนาว แต่ก็มีความสวยงามอันเป็นลักษณะเฉพาะของป่าฤดูนี้ที่ไม่มีฤดูใดเหมือน ไม่ว่าจะเป็นป่าเปลี่ยนสี หรือกล้วยไม้ป่านานาชนิด
     
    ปัญหาของการท่องป่าในหน้านี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่ร้อนอบอ้าวและรู้สึกเหนียวตัว ป่าไม้อยู่ในช่วงทิ้งใบทำให้ไม่มีความร่มเย็นแก่ผู้ที่ต้องการพักพิง เหนื่อยง่ายและหิวกระหายน้ำบ่อย ซึ่งน้ำในลำห้วยลำธารบางสายจะแห้งขอด บ้างคงไหลรินเพียงน้อยนิด และอาจจะเกิดความสกปรกหรือเป็นแหล่งเชื้อโรคจากซากใบไม้ที่ร่วงหล่นและเน่าเปื่อย เหล่าสัตว์ป่าและหมู่สกุณาจะพากันอพยพเข้าสู่ป่าทึบที่มีความชุ่มชื้นและมีแหล่งอาหารแหล่งน้ำที่พอจะอาศัยหากินได้ แมลงชุกชุม อาหารสดที่เตรียมไปกินในป่าจะบูดเสียได้ง่าย และท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกแดด นอกจากนี้ยังต้องคอยระมัดระวังภยันตรายจาก“ไฟป่าตามธรรมชาติ”หรือ“ไฟป่าจากมนุษย์ที่เป็นผู้ก่อขึ้น” ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลาในช่วงฤดูนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น