วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สั่งปิดน้ำตกเขาสอยดาว ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตก


นายสุทธิชัย บรรพต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่องเหนือเทือกเขาสอยดาว ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำหลายสายในภาคตะวันออก ทั้งแม่น้ำจันทบุรี แม่น้ำกบินทร์บุรี แม่น้ำปราจีนบุรี และ แม่น้ำบางปะกง ส่งผลให้ปริมาณน้ำตกเขาสอยดาวเพิ่มระดับมากขึ้นเรื่อยๆ

        โดยล่าสุดมีความลึกกว่า 4 เมตร ภายในระยะเวลาเพียงกว่า 10 วัน รวมทั้ง สภาพอากาศทั่วบริเวณเทือกเขาสอยดาวสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากลมพายุ กิ่งไม้หักโค่น ฝนตกรุนแรง ก่อให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวได้ตลอดเวลา จึงได้ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาทำกิจกรรมทุกประเภทที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง

        ขณะเดียวกัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวได้เฝ้าระวังปริมาณน้ำจากเทือกเขาสอยดาวที่เพิ่มระดับมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเกรงว่าจะก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชนรอบเทือกเขาสอยดาวได้ตลอดเวลา จึงได้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่โดยรอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวทันที หากมีแนวโน้มว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าสู่ชุมชน

        อย่างไรก็ตาม การปิดน้ำตกเขาสอยดาวจะเป็นการให้ธรรมชาติ ระบบนิเวศในป่าเขาได้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ จากการที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวติดต่อกันตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น