วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อุตรดิตถ์ เปิดปาก 'ถ้ำลับแล' พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่


นายอำเภอลับแล ตั้งพิธีบวงสรวงเปิดปากถ้ำเมืองลับแล ‘ตำนานแห่งเมืองแม่ม่าย’อายุกว่า1,000 ปี เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่  ชาวบ้านบางคนเจอเรื่องประหลาดระหว่างทำพิธีรู้สึกขนลุกซู่ทั้งตัว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 21ก.พ. นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์  และ ร.ต.สุบรรณ ชัยบู่ รองนายกเทศมนตรีตำบลศรีพนมมาศ ร่วมกับ ต.ฝายหลวง และทหารจากค่ายพระศรีพนมมาศ (ป.20) พร้อมประชาชนกว่า 200 คน ร่วมกันพัฒนาที่บริเวณม่อนจำศีล ม.6 ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เส้นทางสู่เมืองถ้ำลับแล โดยหลังทำพิธีบวงสรวงเปิดปากถ้ำ ทางจังหวัดจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอเร็วๆ นี้

"ถ้ำดังกล่าวมีชาวบ้านเล่าขานว่าเมืองลับแล เมืองแห่งความลี้ลับที่มีทางออกทางเดียว คือประตูถ้ำเมืองลับแล นอกจากนี้ คนรุ่นก่อนยังบอกด้วยว่า เวลาในถ้ำนั้นแตกต่างจากเวลาข้างนอก ภายในมีทรัพย์สมบัติมากมาย พร้อมกันนั้น ยังมีสาวงามที่เป็นม่ายอาศัยอยู่มากมาย และอยู่มานับ 1,000 ปีแล้ว" นายอำเภอลับแล กล่าว

นายธาตรี กล่าวต่อว่า ได้นำบายศรี 1 ชุด ขนมต้มแดงและขาว ทองหยิบทองหยอด กล้วยและผลไม้ต่างๆ ใส่โตกโบราณของชาวลับแล นำขึ้นบวงสรวง โดยหลังจากทำพิธีเสร็จ ใช้กระจอบเคาะที่บริเวณปากถ้ำ ปรากฏว่ามีเสียงก้องกังวาน เป็นที่ประหลาดใจของผู้ร่วมงาน บางคนออกปากว่าขนลุกไปทั้งตัวขณะทำพิธีบวงสรวง

ด้านนายแก้ว ทาทิพย์ อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23/1 ต.12 ต.ฝายหลวง กล่าวว่า สมัยตนเป็นหนุ่มตนเคยมายังถ้ำแห่งนี้ โดยปากถ้ำนั้นกว้างคูณยาว ประมาณ 12 เมตร เมื่อหลายปีก่อนปากถ้ำไม่ถูกหินปิด สามารถเข้าออกได้ เมื่อเดินเข้าไปจะไปเจอทางสามแพร่ง ตรงไปสามารถเดินทะลุสู่ ต.ทุ่งยั้ง เมืองเจ้าเงาะในตำนาน ส่วนอีกทางสามารถเดินทะลุไปโผล่ที่เมืองเก่าสุโขทัยได้

นายแก้ว กล่าวต่อว่า เรื่องเล่าปากต่อปากบอกกันมาว่า จะมีผู้หญิงลับแล ผิวอร่ามดั่งทองคำ และสวยราวกับนางฟ้า สวมผ้าซิ่นใส่เสื้อแขนกระบอก มีสไบพาดบ่า ซึ่งเป็นผ้าทอลับแล ออกจากถ้ำนำขมิ้นมาแลกเครื่องทอผ้า ซึ่งภายหลังขมิ้นที่นำมาแลกได้กลายเป็นทองคำ

"ยังมีเรื่องน่าแปลก ที่ทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ จะมีเรื่องมหัศจรรย์เกิดขึ้น โดยชาวบ้านมักเห็นลูกแก้วแสงพุ่งสู่ท้องฟ้าตลอดจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งยังเคยมีพระธุดงค์มาขอปักกลดเพื่อปฏิบัติธรรม แต่ก็ไม่สามารถอยู่ได้ เพราะมีสิ่งเร้นลับมาขอส่วนบุญอยู่ตลอด" ชาวบ้าน ต.ฝายหลวง กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น