วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตำรวจยึดมีดสวิส แจงทำตามหน้าที่ ชี้เป็นอาวุธโดยสภาพ



ตำรวจยึดมีดสวิส แจงทำตามหน้าที่ ระบุ มีดดังกล่าวถือเป็นอาวุธโดยสภาพ ไม่ใช่มีดทำครัว ต้องยึดและปรับตามกฎหมาย ชี้ อ้างว่าป้องกันตัวไม่ได้เพราะมากัน 3 คน

           จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ YouLike (คลิปเด็ด) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ (5 กุมภาพันธ์ 2558) ชื่อคลิป โดนจับข้อหา#พกมีดพับสวิสเซอร์แลนด์ ความยาวกว่า 5.55 นาที เผยให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่มีการค้นรถของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่โดยสารมากับแฟนชาวต่างชาติและญาติอีก 1 คน แต่หญิงสาวได้มีการชี้แจงว่าต้องรีบเดินทางไปทำธุระที่ต่างประเทศ จำเป็นต้องไปให้ทันขึ้นเครื่องภายใน 1 ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้ไปและได้ค้นเจอมีดพับ ระบุว่าเป็นมีดพับสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งหญิงสาวเจ้าของมีดได้พยายามอธิบายว่าตนพกไว้เพื่อป้องกันตัว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับยึดมีดและใบขับขี่ของหญิงคนดังกล่าวไว้ ภายหลังได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก บ้างก็ว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุที่มาจับหญิงสาวที่มีมีดพับในครอบครอง แทนที่จะไปจับปืน ดาบ ระเบิด ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น

           ล่าสุด วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 มีรายงานความคืบหน้าคดีดังกล่าว โดย พ.ต.ท. จำลอง พรหมกัลป์ สวป.สน.บางขุนนนท์ ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังตั้งด่านตรวจตามจุดต่าง ๆ เพื่อดูแลรักษาความสงบ เรียบร้อยตามปกติ

           สำหรับกรณีนี้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องให้ไปเปรียบเทียบปรับที่ สน. เนื่องจากมีดพับสวิสอาร์มี่เล่มดังกล่าวมีลักษณะเป็นมีดเดี่ยวปลายแหลม เป็นอาวุธโดยสภาพ ไม่ใช่มีดทำครัว หรือมีดสวิสอื่นที่มีอุปกรณ์หลายชิ้นในด้ามเดียว แต่ในวันเกิดเหตุผู้เสียหายแจ้งว่า ต้องรีบไปสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งดูจากสัมภาระที่อยู่ในรถแล้ว เชื่อได้ว่าจะต้องเดินทางจริง อีกทั้งเกรงว่าผู้เสียหายจะได้รับความเดือดร้อน จึงขออนุญาตยึดมีดและใบขับขี่ไว้ก่อน โดยให้ญาติมาเสียเทียบปรับที่ สน. ในภายหลัง

           ทั้งนี้ พ.ต.ท. จำลอง ได้อธิบายด้วยว่า บุคคลทั่วไปจะพกอาวุธมีดในที่สาธารณะไม่ได้ เพราะถือเป็นโทษทางกฎหมาย อีกทั้งจะอ้างว่าพกมีดเพื่อป้องกันตัวไม่ได้เช่นกัน เพราะโดยสารมาบนรถ 3 คน ซึ่งหากเป็นผู้หญิงเดินทางมาโดยลำพังก็อาจอนุโลมได้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบ จึงต้องเฝ้าระวังไว้ก่อน เพราะไม่มีทางรู้ว่าใครจะพกมีดไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ตำรวจต้องทำตามหน้าที่ และขออภัยหากทำให้เกิดความไม่สะดวก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น