วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

การเลือกรองเท้าวิ่ง


ในช่วงนี้ก็ไม่ได้เขียนบทความซะนานเลย  วันก็เอาสักหน่อยแล้วกัน  กับคนรักสุขภาพ  กิจกรรมการกำลังกายด้วยการวิ่งช่วงนี้กำลังฮิต  อาจจะเป็นเพราะว่าการวิ่งนั้นให้ประสิทธิผลที่ดี  แถมยังใช้อุปการณ์มาก  เมื่อเทียบกับกีฬาชนิดอื่น  วันนี้เลยหยิบยกการเลือกรองเท้ามาฝากกันสักหน่อยแล้วกัน

ในเบื้องต้นการซื้อรองเท้าก็คล้ายๆ (และเกี่ยวข้อง) กับเรื่องของท่าวิ่ง ที่มีคำแนะนำที่หลากหลาย แย้งกันบ้าง สอดคล้องกันบ้าง

..........ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับหลักการเหล่านั้น และที่สำคัญ ต้องเข้าใจตัวเองด้วย (สรีระ ท่าวิ่ง เป้าหมายการวิ่ง ฯลฯ) เพื่อที่จะได้นำมาประยุกต์กับตัวเองได้อย่างเหมาะสม

..........อย่างไรก็ดีหากเรายังไม่เข้าใจหรือยังไม่อยากคิดมาก ก็คงจำเป็นต้องเลือกตามคำแนะนำหลักๆ ที่มักจะเชื่อกันโดยทั่วไปไปก่อน (แล้วค่อยๆเรียนรู้และฝึกคิดปรับหรือประยุกต์กับตัวเองทีหลัง) เช่น

1. วิธีการถ่ายน้ำหนักจากส้นเท้าไปปลายเท้าขณะวิ่ง

    เข้าด้านในมากกว่าปกติ -> ใช้รองเท้า motion control ที่พื้นด้านในจะแข็งป้องกันเราพลิกเข้า ทำให้รองเท้ามีน้ำหนักมากขึ้น
    เข้าด้านเล็กน้อยตามปกติ -> ใช้รองเท้าแบบไหนก็ได้
    ไม่เข้าด้านในหรือพลิกออกด้านนอกไปเลย -> เป็นคนที่วิ่งได้เร็ว เพราะไม่ขาเข้าใน แต่จะทำให้รับแรงกระแทกมากขึ้น จึงแนะนำกันว่าควรใช้รองเท้าที่นุ่ม (cushion )

แต่ทั้งหมดนี้ก็ประยุกต์ได้ ถ้าเราปรับท่าวิ่งได้ หรือท่าวิ่งเราไม่มีการ rolling จากส้นไปปลายเท้า รวมถึง เราอาจมีท่าวิ่งที่นุ่มนวลอยู่แล้ว

2. เป้าหมายการวิ่ง

    เพื่อสุขภาพ -> แล้วเราจะวิ่งเร็วไปทำไม ;) ใช้รองเท้าแพงๆ ที่เสียค่าออกแบบให้เบาสำหรับการแข่งขันไปทำไม
    ฝึกซ้อม -> ไม่ผิดที่จะใช้รองเท้าหนักเพื่อการฝึกซ้อมจะได้ซ้อมหนักกว่า และมีการช่วย support ที่ดี แต่ก็ไม่ผิดที่จะใช้รองเท้าแข่งมาใช้ในการซ้อม เพื่อความคุ้นเคยและฝึกท่าวิ่งที่ดี อยากวิ่งหนักก็วิ่งให้เร็วขึ้นได้
    แข่งขัน -> ถ้าเก่งแล้ว รองเท้าที่เบาได้เปรียบแน่นอน แต่เราต้องวิ่งได้จนมีท่าวิ่งที่เหมาะหรือไม่ทำให้บาดเจ็บ รองเท้าที่บางเบาหรือไม่ใส่รองเท้าเลย ช่วยส่งเสริมให้เรามีกล้ามเนื้อเท้าที่แข็งแรงขึ้นและมีท่าวิ่งที่เป็นธรรมชาติของการวิ่งมากขึ้น

3. ประเภทของการวิ่ง

    ระยะทาง -> แนะนำกันว่า ระยะไกลต้องเบา & support และระยะใกล้ต้องบางเบา สรุปว่ากลับไปอ่านข้อสองดีกว่า ^^
    พื้นผิวทางวิ่ง -> ถ้าไม่เรียบก็ควรเป็นรองเท้า Trail ที่มีปุ่มเล็กๆ ที่พื้นล่างช่วยให้เกาะพื้นได้ดีกว่า

4. ความเหมาะสมกับรูปเท้า

    หน้าเท้ากว้าง -> เลือกรุ่นที่ wide หรือ size ความกว้าง (B,C,D,2E,4E) รองเท้าผู้ชายโดยทั่วไปมักจะมีความกว้างเป็น D บางรุ่นบางยี่ห้อ (ในเมืองไทย) จะมี 2E หรือ 4E ด้วย ผู้หญิงที่เท้ากว้างอาจเลือกใส่รองเท้าผู้ชายได้ แต่ต้องลองขนาดความยาวให้พอดีด้วย
    หน้าเท้าเรียวแคบ -> เลือกรุ่น slim ซึ่งอาจไม่ค่อยมี ถ้าเป็นผู้ชายเท้าแคบสามารถเลือกใส่รองเท้าผู้หญิงได้ แต่ขนาดความยาวอาจไม่พอ อย่างไรก็ดีการเลือกใส่รองเท้าที่กว้างไว้หน่อย ยังดีกว่าใส่ที่แคบเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น