วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

กัมพูชาเตรียมให้การด้วยวาจาต่อศาลโลก ในรอบแรก


กัมพูชาเตรียมให้การด้วยวาจาต่อศาลโลก ในรอบแรกวันที่ 15 เม.ย. ที่กรุงเฮก ขณะที่ฝ่ายไทยเชื่อมั่นในหลักฐาน และพร้อมชี้แจงอย่างเต็มที่...

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อ 15 เม.ย. ว่า ตัวแทนของประเทศไทย และกัมพูชา เตรียมให้การด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในคดีตีความคำพิพากษา คดีปราสาทพระวิหารปี 2505 โดยรอบแรกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 เม.ย. นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ของกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ การให้การด้วยวาจาจะมีขึ้นทั้งหมด 2 รอบ ใช้เวลา 4 วัน รอบแรกของกัมพูชา เริ่มวันที่ 15 เม.ย. ส่วนรอบที่สองของกัมพูชา จะตรงกับวันที่ 18 เม.ย. สำหรับประเทศไทย รอบแรกเริ่มวันที่ 17 เม.ย. และรอบที่สอง วันที่ 19 เม.ย. อย่างไรก็ดีคาดว่าอาจยังไม่มีคำตัดสินออกมาก่อนเดือนก.ย.นี้

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย เผยว่า ฝ่ายไทยมีความพร้อมเต็มที่ ที่จะชี้แจงท่าทีของไทยในศาลโลก รวมทั้งมีความเชื่อมั่นในเหตุผลและหลักฐานที่จะใช้อธิบายต่อศาล นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ ได้ขอบคุณหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงของไทย ที่สนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปต่อสู้คดี 


อนึ่ง ประชาชนชาวไทยสามารถติตตามการถ่ายทอดสด กระบวนการให้การด้วยวาจา ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประทศไทย (ช่อง 11) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 และ AM 891 สถานีวิทยุสราญรมย์ AM 1575 หรือทางอินเทอร์เน็ตที่ www.phraviharn.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น