วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

6 ประเทศห้ามใช้ไม้เซลฟี่ ที่นักท่องเที่ยวต้องรู้!


หลายคนที่มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แน่นอนว่าการถ่ายภาพตัวเองกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ย่อมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน บ่อยครั้งที่เรามักต้องอาศัยการไหว้วานคนแปลกหน้าให้ช่วยถ่ายรูปให้ และภาพที่ได้มาอาจไม่ค่อยถูกใจเราสัก เท่าไหร่นัก

        ด้วยเหตุนี้หลายๆคนจึงแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการอาศัยอุปกรณ์เซลฟี่ยอดนิยมอย่าง ไม้เซลฟี่ หรือ Selfie Sticks อุปกรณ์สำหรับถ่ายรูปด้วยตัวเองที่ใครๆก็ต้องมีใช้ แต่ช้าก่อนนะทุกคน! ใช่ว่าทุกประเทศในโลกใบนี้จะอ้าแขนต้อนรับเจ้าไว้วิเศษนี้เสมอไปนัก เพราะยังมีอยู่ 6 ประเทศที่ห้ามนำไม้เซลฟี่ไปใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆในประเทศของเขาอย่างเด็ดขาด!
        สำหรับ 6 ประเทศที่มีความเข้มงวดและถึงขึ้นห้ามไม่ให้ใช้ไม้เซลฟี่ในการถ่ายรูปตามสถานที่สำคัญต่างๆ ได้แก่

        1. สหรัฐอเมริกา (United States of America) ได้มีการสั่งห้ามใช้ไม้เซลฟี่ในเขตพิพิธภัณฑ์ในเครือสถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian Institution) อย่างเด็ดขาด และให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากอุปกรณ์ดังกล่าว รวมไปถึงการป้องกัน การเสียหายต่อของวัตถุโบราณๆภายในพิพิธภัณฑ์ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปได้ตามปกติเพียงแต่ต้องไม่มีไม้เซลฟี่เป็นตัวช่วยเท่านั้นเอง

        2. อิตาลี (Italy) ประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย ที่สั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวใช้ไม้เซลฟี่ในเขตโคลอสเซียม (Colosseum) 1 ในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรม อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในอิตาลี ที่มีนักท่องเที่ยวมา เยือนถึงวันละ 16,000 คน

        ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าหน้าจึงสั่งห้ามไม่ให้มีการใช้ไม้เซลฟี่ในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ที่นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

        3. ฝรั่งเศส (France) อีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคยุโรปตะวันตก ที่มีการสั่งแบนไม้เซลฟี่ในเขตสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างพระราชวังแวร์ซายส์, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และพิพิธภัณฑ์ Centre Pompidou พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในปารีส ทั้งนี้ก็เพื่อลดการ รบกวนนักท่องเที่ยวคนอื่น รวมไปถึงการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อผลงานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งนี้นั่งเอง

        4. บราซิล (Brazil) แม้ว่าจะไม่ได้ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ในสถานที่สำคัญ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆภายในประเทศ แต่ที่บราซิลก็มีการไม่ให้นำไม้เซลฟี่ไปใช้ในสนามฟุตบอลภายในประเทศอย่างเด็ดขาด เนื่องจากไม้เซลฟี่ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สามารถนำมาใช้แทนอาวุธได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างแฟนบอลในสนาม ไม้เซลฟี่นี่ถือว่าเป็นอาวุธที่ร้ายแรงอยู่ไม่น้อยเลย นอกจากในสนามฟุตบอลแล้วนั้น ที่บราซิลยังห้ามไม่ให้ใช้ไม้เซลฟี่ในช่วงที่มีขบวนพาเหรด หรืองาน คาร์นิวัลอีกด้วย

        5. ออสเตรีย (Austria) ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในยุโรปกลาง และยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ห้ามไม่ให้ใช้ไม้เซลฟี่ในพิพิธภัณฑ์ชื่อดังอย่าง หอศิลป์อัลแบร์ตีนา (Albertina Museum) พิพิธภัณฑ์ศิลปะชั้นเลิศของเวียนนา สถานที่แห่งนี้ก็ได้ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ด้วยเช่นกัน ที่นี่จะเริ่มตรวจเช็คตั้งแต่ยังไม่เข้าไปภายในเขตพิพิธภัณฑ์เลยเสียด้วยซ้ำ

        6. เกาหลีใต้ (South Korea) ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่สั่งห้ามใช้อย่างเด็ดขาดเลย ด้วยเหตุผลที่ว่าไม้เซลฟี่มีบลูทูธ (Bluetooth)ที่สามารถปล่อยคลื่นรบกวนที่อาจทำให้เกิดปัญหาความรั่วไหลของข้อมูลที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ด้วย เหตุนี้ทางรัฐบาลเกาหลีใต้จึงสั่งห้ามนำเข้าไม้เซลฟี่ และหากพบว่าใครฝ่าฝืนอาจถูกจำคุก 3 ปี หรือปรับถึง 30 ล้านวอน หรือประมาณ 8 ล้านบาทไทยเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น