วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

'ภูแผงม้า'7องศาลุ้นเกิด'แม่คะนิ้ง'



 'ภูแผงม้า' จุดชมวิวบนยอดเขาสูง 1,775 ม. ของอช.ภูหินร่องกล้า หนาว 7 องศาเซลเซียส ลุ้นหนาวต่อเนื่องอีก 2-3 วัน อาจได้ชมปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง

        7 ม.ค. 56  ฝ่ายประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก รายงานว่า สภาพอากาศบนยอดภูเริ่มหนาวเย็นขึ้นมาอีกครั้ง หลังความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมภาคเหนือ โดยเช้านี้ อุณหภูมิที่ภูแผงม้า จุดชมวิวที่สูงที่สุดของ อช.ภูหินร่องกล้า 1,775 เมตร อยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส และบ้านร่องกล้า ความสูง 1,400 เมตร ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย อยู่ที่ 8 องศาเซลเซียส

        รายงานแจ้งว่า ในฤดูหนาวปี 2555-2556 ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ยังไม่เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง เนื่องจากฤดูหนาวปีนี้สภาพอากาศไม่หนาวมากเหมือนปี 2554 ที่เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งหลายรอบ แต่จากสภาพอากาศและความกดอากาศสูงจากจีนที่ยังคงปกคุลมอย่างต่อเนื่อง ในอีก 2-3 วัน บนภูหินร่องกล้า อาจจะมีปรากฏการณ์แม่คะนิ้งให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ทั้งนี้ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา มีบางปีเท่านั้น ที่ความหนาวเย็นมีไม่มากจึงไม่เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง

         นายมนัส สีเสือ จนท.ฝ่ายประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กล่าวว่า ตั้งแต่ตนอยู่ประจำการบนอุทยานฯภูหินร่องกล้ามา 15 ปี มีเพียงปีเดียว คือ ปี 2552 ที่ไม่เกิดแม่คะนิ้ง เนื่องจากหนาวไม่พอ ส่วนที่อากาศหนาวปกติทั่วไปก็ต้องอาศัยโชคช่วย ข้างบนไม่เกิดลมกระโชกแรง การเกิดแม่คะนิ้งที่ภูหินร่องกล้า มีหลายปัจจัย อากาศต้องเย็น อุณหภูมิอยู่ในเลขตัวเดียว ปีที่แล้วที่บ้านร่องกล้า ติดลบ 1 องศาเซลเซียส ยังต้องลุ้นต่อไปอีกว่า ในช่วง 2-3 วันข้างหน้า บนภูหินร่องกล้าจะหนาวพอ จนเกิดแม่คะนิ้งหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น