วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เที่ยวงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและของดีอำเภอท่าปลา อุตรดิตถ์


เทศบาลตำบลจริม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนางพญา ได้กำหนดจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและของดีอำเภอท่าปลา ประจำปี 2558 ในระหว่างวันที่ 26 – 27 ตุลาคม 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

 กิจกรรมในงาน “สืบสานวัฒนธรรมประเพณีและของดีอำเภอท่าปลา ประจำปี 2558” ประกอบด้วย ขบวนแห่รถวัฒนธรรม นางงามวัฒนธรรม มวลชน และผีตลก การออกบูธวัฒนธรรมของแต่ละตำบล นิทรรศการเยาวชน ลานวัฒนธรรม ร้านค้าชุมชน พร้อมทั้งร่วมชิมและเลือกซื้ออาหารและของฝากสินค้า OTOP ของดีแต่ละตำบลที่นำมาจำหน่าย กิจกรรมเวทีเสวนาภูมิปัญญาและปราชญ์ชาวบ้าน การประกวดนางงามวัฒนธรรม การประกวดภาพเก่าเล่าเรื่อง การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การประกวดอาหารท้องถิ่น มหรสพภาคกลางคืน อาทิ การแสดงบนเวที เวทีอนุรักษ์มวยไทย รำวงย้อนยุค ลิเก ภาพยนตร์ และคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง



  ไฮไลท์ที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักได้แก่ขบวนแห่ผีตลก ซึ่งเป็นของดีที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของชาวอำเภอท่าปลา โดยปกติทุกปีแล้วชาวอำเภอท่าปลา จะมีงานประเพณีแห่ผีตลก ที่จัดขึ้นในช่วงก่อนวันออกพรรษา 1 วันอย่างต่อเนื่องมากว่า 200 ปี เพราะเชื่อในการทำบุญทำทานในพุทธศาสนา นรก สวรรค์ ผีเปรต ผีนรก ที่ต้องการขอส่วนบุญเพราะความหิวโหยต้องการอาหารยังชีพ และ เชื่อกันว่าบรรดาญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้ว หรือพวกผีเปรตที่อยู่ขุมนรกต่าง ๆ จะออกมารับส่วนบุญ จึงได้มีการจัดทำหัวผีตลก แล้วจัดเป็นขบวนแห่ผี มีกลองยาว ฆ้อง เป็นเครื่องให้จังหวะ มีนางรำ รำนำหน้าผีตลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น