วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

เปิด-ปิดเส้นทางขึ้นลงเขาใหญ่เร็วขึ้น สัตว์ป่าทยอยออกหาอาหารกิน


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผย! มาตรการเปิด-ปิดเส้นทางขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เร็วขึ้น 2 เดือนที่ผ่านมา พบ ช้างป่า และสัตว์ป่าหลายชนิด ออกมาหาอาหารกินบนถนนเขาใหญ่

     นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ภายหลังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เริ่มใช้มาตรการเปิด-ปิดเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ทั้ง 2 เส้นทาง คือ ด่านปากช่อง จากศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ และด่านเนินหอม จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. จากเดิมเปิด-ปิดตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณรถวิ่งขึ้นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มากเกินไปและวิ่งต่อเนื่อง ทำให้รบกวนการออกมาใช้พื้นที่หากินของช้างป่าที่อาศัยบนเขาใหญ่ ที่มีมากกว่า 300 ตัว ส่วนใหญ่ช้างป่าเดินข้ามไปมาบนถนนและกินโป่งเทียมช้าง เมื่อมีรถยนต์วิ่งต่อเนื่องส่งผลให้ช้างป่าเกิดอาการหงุดหงิด และเกิดปัญหาช้างออกมาไล่รถนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวบนเขาใหญ่
     โดยหลังใช้มาตรการเปิด-ปิดให้รถยนต์ขึ้นเขาใหญ่ใหม่ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากปิดถนนขึ้นเขาใหญ่เร็วขึ้นมีสัตว์ป่ากล้าออกมาใช้ชีวิตหาอาหารกินและอาศัยพื้นที่บริเวณถนนทางขึ้นเขาใหญ่จำนวนมาก โดยเฉพาะช้างป่า เช่น จุดโซนบ้านพักสุรัสวดี พบครอบครัวช้างป่าพ่อแม่ลูกออกมานอนเล่นบนถนน และบางจุดมีช้างออกมาข้ามถนนไปมาระหว่างถนนตั้งแต่เริ่มปิดถนนไม่ให้รถวิ่งสัญจรไปมาช่วงเวลาเย็น ที่สำคัญช้างป่าบางส่วนอยู่บนถนนนานหลายชั่วโมง และพบสัตว์ป่าอีกหลายชนิดออกมาบนถนนเขาใหญ่เช่นกัน เช่น กระทิง หมี เม่น เก้ง กวาง อีเห็น

     ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่คอยติดตามพฤติกรรมของสัตว์ป่าอย่างเป็นระบบในการติดตามดูความถี่ ระยะเวลา ชนิดสัตว์ป่าที่ออกมา เพื่อดูว่ามาตรการปิดถนนขึ้นเขาใหญ่มีผลออกมาอย่างไร ก่อนนำข้อมูลไปใช้กับการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น