วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

งานประเพณีแห่พระศรีอาริยเมตไตร ประจำปี 2558

 
        การท่องเที่ยวแห่งปะเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญทุกท่านร่วม “งานประเพณีแห่พระศรีอาริยเมตไตร” ในวันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2558 (ชักพระ วันที่ 1 พฤษภาคม 2558) ณ วัดไลย์  ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี

         นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า  “งานประเพณีแห่พระศรีอาริยเมตไตร”  เป็นประเพณีที่ทางวัดไลย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านร่วมกันถือปฏิบัติกันมาช้านาน ซึ่งตามตำนานเล่าว่า พระศรีอาริย์ หรือ พระศรีอริยเมตไตร  มาตรัสรู้เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้าในโลกมนุษย์หลังจากสิ้นสุดศาสนาของพระมหาสมณโคดมแล้ว 5,000 ปี เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา เรียกว่า ศาสนาพระศรีอาริย์ จึงได้มีการสร้างพระศรีอาริย์ขึ้น เพื่อเป็นที่เคารพสักการะ โดยเชื่อกันว่าจะได้ไปเกิดในยุคของพระศรีอาริย์แล้วจะมีความร่มเย็นเป็นสุข
วัดไลย์  ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางขาม ในเขตตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ในอดีตสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเคยเสด็จไปวัดนี้ และทรงกล่าวไว้ในพระราชนิพนธ์เรื่องเที่ยวตามทางรถไฟไว้ว่า “ วัดไลย์อยู่ริมน้ำบางขาม พ้นเขาสมอคอนไปทางตะวันตกไม่ห่างนัก เป็นวัดเก่าชั้นแรกตั้งกรุงศรีอยุธยาแล้วปฏิสังขรณ์เมื่อรัชกาลสมเด็จพระ เจ้าบรมโกศ ยังมีรายภาพเก่า ปั้นเรื่องทศชาติ และเรื่องปฐมสมโพธิ์งามน่าดูนัก ที่วัดไลย์นี้มีรูปพระศรีอารีย์เป็นของสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งผู้คนนับถือกันมาแต่โบราณเมื่อรัชกาลที่ 5 ไฟป่าไหม้วิหารรูปพระศรีอารีย์ชำรุดไป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้อัญเชิญลงมาปฏิสังขรณ์ใน กรุงเทพฯ แล้วคืนกลับไปประดิษฐานอย่างเดิมถึงเทศกาลราษฎรยังเชิญออกแห่เป็นประเพณีเมืองมาทุกปีมิได้ขาด ” โดยเปิดให้มีการสักการระตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2558 และจัดให้มีการชักพระศรีอาริยเมตไตร ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2558

ภายในงานจะพบกับริ้วขบวนแห่พระศรีอาริย์ โดยจะเริ่มขบวนแห่(วันชักพระ) ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เวลา 09.00 น. โดยขบวนแห่จะออกจากวัดไลย์ ไปตามเส้นทางถนนสายบางงา-บ้านหมี่ ไปจนถึงวัดท้องคุ้ง เวลา 12.00 น. และนำขบวนแห่กลับมาตามเส้นทางเดิม ตลอดสองฝั่งจะมีโรงทานบริการอาหารและเครื่องดื่มฟรี และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ปิดทอง สรงน้ำพระศรีอาริยเมตไตร ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน โดยจะถึงวัดไลย์ประมาณ เวลา 16.00 น. และมีการแห่รอบพระวิหาร จำนวน 3 รอบ ก่อนนำพระศรีอาริยเมตไตรเข้าประดิษฐาน ณ พระวิหารวัดไลย์ สำหรับในวันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2558 ชมการแสดงของนักเรียน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งชิงรางวัลเงินสด ชมการแสดงสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จากกลุ่มจังหวัด (ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง) และเลือกซื้อสินค้า OTOP ชิม ชม ช้อป กับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทุกพื้นที่ใกล้เคียงมากมาย โดยขอความร่วมมือจากทุกท่านร่วมแต่งกายชุดไทยสมัยต่างๆ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบทอดต่อไป

นอกจากนักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้สัมผัสกับบรรยากาศของงานประเพณีชักพระศรีอาริยเมตไตรวัดไลย์ครั้งนี้แล้ว นักท่องเที่ยวทุกท่านยังสามารถแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในละแวกใกล้เคียง เช่น นมัสการ และขอพรจากศาลพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลพบุรี แวะชมโบราณสถาน อาทิ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ และสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร.036 – 770096 – 7 ได้ทุกวันเวลา 08.30 – 16.30 น. หรือ www.tat7.com Fanpage : Tat Lopburi https://www.facebook.com/pages/Tat-Lopburi/180924715311196

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น