วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ศาสนาพุทธไม่มีวันเสื่อมไปจากโลก


ศาสนาพุทธจะไม่มีวันเสื่อมไปจากโลกไม่ว่ากาลไหนๆ เพราะศาสนาพุทธคือคำสอนที่เป็นสัจธรรม อันเป็นความเป็นจริงที่มีอยู่คู่โลกมาตลอดกาล ไม่ว่าจะมีพระพุทธเจ้ามาอุบัติตรัสรู้หรือไม่ก็ตาม ศาสนาพุทธก็ไม่มีวันเสื่อมไปจากโลก เป็นเพียงแต่ หากยุคสมัยใดที่ไม่มีพระพุทธเจ้ามาอุบัติตรัสรู้ธรรม ก็จะไม่มีผู้ค้นพบความจริงอันนี้ แล้วนำมาตีแผ่ประกาศธรรมสอนโลกเท่านั้นเอง

ชาวพุทธจงอย่าเข้าใจผิด ที่พากันพูดว่า ศาสนาเสื่อมๆๆๆ นั้น หมายความว่า ศาสนาเสื่อมจากใจของคนต่างหาก ศาสนาที่แท้จริงยังคงมีอยู่โดยธรรมชาติ ศาสนามิได้เสื่อมหรือสูญหายไปไหน สมดังพุทธภาษิตที่ว่า "ถ้ายังมีผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอยู่ตราบใด โลกจะไม่พึงว่างจากพระอรหันต์"
ศาสนาพุทธเป็นคำสอนที่เป็นของกลางอยู่คู่โลก ใครน้อมนำไปปฏิบัติ ศาสนาก็เจริญอยู่ในใจของคนนั้น ใครไม่ปฏิบัติ หรือกระทำตรงกันข้าม ศาสนาก็เสื่อมอยุ่ในใจของคนนั้น เพราะใจ คือ ภาชนะหนึ่งเดียว ที่เป็นเครื่องรองรับศาสนาไว้ได้ ไม่มีภาชนะที่สอง ศาสนาเจริญหรือเสื่อมก็อยู่ที่ใจคนเท่านั้น มิได้อยู่ในสถานที่อื่นใดเลย

ดังนั้น หากศาสนาจะเสื่อมจากใจของพระอลัชชี หรือเณรอลัชชีองค์ไหนก็ช่างหัวมันเถอะ หรือศาสนาจะเสื่อมจากใจของใคร จงอย่าได้ใส่ใจ และอย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ให้ใจขุ่นมัวเปล่าๆ เพราะมันเป็นธรรมชาติของโลกที่มีทั้งดีและเลวคละเคล้าปะปนกันไปอย่างนี้ เป็นสิ่งที่สุดวิสัยอันใครๆบังคับไม่ได้ หรือจะทำความปรารถนาให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ได้ จงตั้งหน้าตั้งตาดูแลศาสนาที่อยู่ในใจของตนเองไว้ให้ดีๆ กระทำศาสนาที่อยู่ในใจเราให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป อย่าให้มีอันต้องเสื่อมสิ้นไปก็พอแล้ว

และถ้าได้เห็น หรือได้ยินข่าว เกี่ยวกับพระเณรเพียงไม่กี่องค์ มีพฤติกรรมอันต่ำช้าลามกไม่คู่ควรแก่สมณเพศ ดังเช่นที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในเวลานี้หรือเวลาไหนๆก็ตาม ก็จงอย่าได้กล่าวตู่ศาสนา หรือประณามศาสนา ว่าศาสนาเสื่อม หรือศาสนาเลวทรามอย่างนั้นอย่างนี้ จะเป็นการพลอยผสมโรงทำร้ายศาสนาไปกับเขาด้วยโดยไม่รู้ตัว

พระอื่นๆ เณรอื่นๆ ที่ท่านตั้งใจปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ยังมีอยู่อีกตั้งมากมาย อันเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ศาสนายังเจริญอยู่ในใจของท่านเหล่านั้น ใจที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณธรรม ย่อมทำโลกนี้ให้สว่างไสวเจิดจ้ายิ่งกว่าแสงพระอาทิตย์ตั้งร้อยดวงพันดวง ส่วนการที่ศาสนาเสื่อมจากใจของเหล่าอลัชชีที่ประพฤติเลวทรามเพียงไม่กี่องค์ ถือเป็นเพียงแสงหิ่งห้อยที่ดับวูบไปเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น