วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Nikon ท้าชิงตลาด กล้องคลาสสิค ออก Nikon Df ชน ด้วยภาพ Full Frame ระดับ D4


Nikon ประกาศเปิดตัว Nikon Df กล้อง DSLR แบบฟูลเฟรมรุ่นล่าสุด ซึ่งผสานการทำงานระบบกลไกในการควบคุม แบบแป้นหมุน ที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันใจเข้ากับความสามารถ ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายคุณภาพสูง ภายใต้ระดับความไวแสง ที่หลากหลายในกล้อง Nikonแบบฟูลเฟรมที่เล็กและเบาที่สุด เพื่อความสะดวกสบายในการพกพา แป้นกลไกควบคุม ทำด้วยโลหะขนาดใหญ่ ด้านบนของตัวกล้องช่วยให้การปรับตั้งค่าต่างๆ สะดวกรวดเร็ว ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพได้อย่างใจนึก ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการปรับตั้งค่าด้วยกลไกแบบปรับหมุนของ Nikon Df ช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นการปรับตั้งค่าต่างๆ อย่างชัดเจน ได้แก่ ค่าความไวแสง ความไวชัตเตอร์ และค่าการชดเชยแสง จึงถ่ายภาพได้อย่างมั่นใจ รวมไปถึงความสามารถในการปรับเปลี่ยนค่าการทำงานต่างๆ ได้ตลอดเวลา แม้กล้องจะปิดอยู่ก็ตาม

Nikon Df มาพร้อมกับเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS (ความละเอียด 16.2 ล้านพิกเซล) และระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 เช่นเดียวกับที่ใช้ในกล้องNikon D4 ทำให้กล้องNikon Df สามารถสร้างสรรค์ภาพที่มีคุณภาพสูงภายใต้สภาวะแสงที่หลากหลาย รองรับระดับความไวแสงตั้งแต่ได้ ISO100 ไปจนถึง ISO12800 และยังสามารถรองรับ ช่วงขยายเพิ่มเติมตั้งแต่ ISO 50 ไปจนถึง ISO 204800 หากผู้ใช้ต้องการ กล้อง Nikon Df ช่วยให้ผู้ใช้หลุดพ้นจากข้อจำกัดเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลา สถานที่ หรือสภาวะแสงแบบใด ก็ตอบสนองจินตนาการ และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สร้างสรรค์ภาพถ่ายได้อย่างอิสระ

ยิ่งไปกว่านั้น Nikon Df ยังมาพร้อมกับเลนส์คิท AF-S NIKKOR 50 มม. f/1.8G (รุ่นพิเศษ) ที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานกับกล้อง Nikon Df ซึ่งเป็นเลนส์ที่มีโครงสร้างพื้นฐานเช่นเดียวกับเลนส์ AF-S NIKKOR 50 มม. f/1.8G ซึ่งเป็นเลนส์ที่ยอมรับกันว่า มีประสิทธิภาพด้านชิ้นเลนส์สูงในขนาดกระทัดรัดน้ำหนักเบา โดยออกแบบภายนอกให้เข้ากันกับกล้องNikon Df โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวลายหนังคุณภาพสูง วงแหวนโลหะอลูมิเนียมสีเงิน และวงแหวนปรับโฟกัสที่หมุนได้เช่นเดียวกับเลนส์แมนนวล นอกจากนี้โครงสร้างชิ้นเลนส์ยังประกอบด้วยชิ้นเลนส์แอสเพอริคัล ที่ช่วยให้ภาพคมชัดและฉากหลังเบลออย่างสวยงาม เลนส์ความไวแสงสูงที่มาในขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบาตัวนี้ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหลากสไตล์ ทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับกล้องNikon Df ได้อย่างชาญฉลาด

ไม่เพียงเท่านี้ กล้อง Nikon Df ยังสามารถพับก้านวัดแสง (metering coupling lever) เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์ non-AI ได้อีกด้วย ในขณะที่กล้อง Nikon Df ใช้เม้าท์Nikon F ซึ่งเป็นเมาท์มาตรฐานเดียวกันตั้งแต่เริ่มผลิตกล้องNikon SLR ตัวแรก จึงสามารถใช้เลนส์ NIKKOR รุ่นก่อนๆ ร่วมกับกล้องรุ่นนี้ ช่วยตอบสนองจินตนาการในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้อย่างหลากหลาย

คุณสมบัติพื้นฐานของกล้อง Nikon Df

กลไกการควบคุมการทำงานแบบแป้นหมุน
การเลือกใช้และปรับเปลี่ยนการตั้งค่าต่างๆ บนกล้อง Nikon Df เป็นไปโดยง่ายดายและรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้ตามใจปรารถนา ค่าความไวแสง ความไวชัตเตอร์ และค่าการชดเชยแสง จะปรับตั้งค่าด้วยการปรับหมุนแบบกลไก*ที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน จึงทำให้ผู้ใช้กล้อง Nikon Df หมดกังวลกับการปรับตั้งค่า และยังสามารถปรับค่าการทำงานต่างๆ ได้ตลอดเวลา แม้กล้องจะปิดอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถปรับความไวชัตเตอร์แบบขั้นละเอียดได้โดยหมุนแป้นปรับความไวชัตเตอร์มาที่ “1/3 STEP” และควบคุมได้โดยใช้แป้นหมุนเลือกคำสั่งหลัก

โครงสร้างตัวกล้องโลหะแมกนีเซียมอัลลอย
Nikon Df ได้รับการออกแบบให้มีแป้นปรับหมุนแบบกลไกขนาดใหญ่ เพื่อรังสรรค์ความเพลิดเพลินในการถ่ายภาพด้วยกลไกอันเที่ยงตรง โครงสร้างตัวกล้องโลหะแมกนีเซียมอัลลอยส่วนด้านบน ด้านหลังและด้านล่าง ให้ผิวสัมผัสที่แข็งแกร่ง ในขณะที่พื้นผิวบริเวณมือจับมีการนำเอาวัสดุพื้นผิวลายหนังมาประกอบเพื่อสร้างสัมผัสเรียบหรู แต่ยังคงจับได้ถนัดพอเหมาะพอดี แป้นปรับหมุนโลหะแบบกลไก ได้ถูกแกะสลักค่าตัวเลขต่างๆ และลงสีเพื่อการยึดเกาะและใช้นิ้วปรับหมุนได้อย่างสะดวก ราบรื่น และเที่ยงตรงอีกด้วย

ช่องมองภาพออพติคอลแบบปริซึ่มกระจกห้าเหลี่ยม ครอบคลุมการมองเห็นประมาณ 100 %
เพื่อการแสดงภาพที่ชัดใส เห็นภาพแบบเรียลไทม์ ช่องมองภาพแบบออพติคอลของ Nikon Df ผลิตด้วยปริซึ่มกระจกห้าเหลี่ยม ครอบคลุมการมองเห็นประมาณ 100 % ด้วยช่องมองภาพขนาดใหญ่ และสว่างซึ่งเป็นคุณสมบัติของกล้องฟูลเฟรมและปริซึมแบบกระจก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวางเฟรมภาพได้อย่างแม่นยำ อัตราการขยายช่องมองภาพประมาณ 0.7 เท่า* ช่วยให้ผู้ใช้มองผ่านช่องมองภาพอย่างชัดเจน จอโฟกัส ใสสว่าง เพื่อความแม่นยำในการโฟกัสทั้งในโหมดแมนนวลโฟกัส และโหมดโฟกัสอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกแสดงเส้นตารางในช่องมองภาพเพื่อความสะดวกในการจัดองค์ประกอบภาพแนวนอน หรือแนวตั้งอีกด้วย

สร้างสรรค์ภาพถ่ายคุณภาพสูงระดับ D4

Nikon Df ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS ความละเอียด 16.2 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 เซ็นเซอร์รับภาพ และระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง แบบเดียวกับกล้อง Nikon D4 ซึ่งทำให้กล้อง Nikon Df สามารถสร้างสรรค์ภาพที่มีคุณภาพสูง ภายใต้ระดับความไวแสงที่หลากหลาย โดยรองรับระดับความไวแสงตั้งแต่ ISO100 ไปจนถึง ISO12800 และยังสามารถรองรับ ช่วงขยายเพิ่มเติมตั้งแต่ ISO 50 ไปจนถึง ISO 204800 เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยและไม่มีขาตั้งกล้อง กล้อง Nikon Df จะใช้ความสามารถในการรองรับค่าความไวแสงสูงสำหรับการถ่ายโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้อง โดยยังคงความคมชัด รายละเอียดภาพและสัญญาณรบกวนต่ำ และสีสันสดใส ยิ่งไปกว่านั้น กล้อง Nikon Df ยังสามารถสร้างภาพให้พื้นผิววัตถุมีมิติ ที่ความไวแสงต่ำ เช่น ISO 100 เพื่อช่วงไดนามิคที่กว้าง เมื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีแสงมาก กล้อง Nikon Df จะสามารถถ่ายทอดภาพถ่ายที่มีรายละเอียดคมชัด สีสันจัดจ้าน รวมไปถึงภาพถ่ายที่มีคอนทราสต์สวยงาม แสงเงานุ่มลึก ด้วยรูปลักษณ์ขนาดกระทัดรัดและความสามารถในการรองรับระดับความไวแสงที่หลากหลาย กล้อง Nikon Df ขยายขีดความสามารถในการถ่ายภาพของผู้ใช้ให้กว้างยิ่งขึ้นไปอีก

ระบบออโตโฟกัส 39 จุด
กล้อง Nikon Df ใช้เซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Multi-CAM4800 ซึ่งมีระบบออโตโฟกัส (AF) 39 จุดเพื่อการตรวจหาและติดตามวัตถุที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ เซ็นเซอร์แบบ cross-type จำนวน 9 จุดตรงกลางของกรอบภาพยังถูกนำมาใช้เพื่อให้สามารถตรวจหาวัตถุได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ จุดโฟกัสกึ่งกลาง (cross-type) จำนวน 7 จุดยังสามารถรองรับโฟกัสอัตโนมัติด้วยเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างสุด f/8 เมื่อใช้เลนส์ NIKKOR เทเลโฟโต้ที่มีรูรับแสงกว้างสุด f/4 พร้อมกับเทเลคอนเวอเตอร์ (2×) เทียบเท่ารูรับแสงกว้างสุด f/8

รองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์ NIKKOR แบบ non-AI
นอกจากจะสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายคุณภาพสูงจากการใช้งานร่วมกับเลนส์ NIKKOR รุ่นล่าสุดแล้ว กล้อง Nikon Df ยังเป็นกล้องดิจิตอลเอสแอลอาร์รุ่นแรกของ Nikonที่มาพร้อมกับความสามารถพับก้านวัดแสง (metering coupling lever) เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์ non-AI ได้อีกด้วย

เมื่อค่าทางยาวโฟกัสและค่ารูรับแสงกว้างสุดของเลนส์ non-AI ถูกกำหนดในเมนู จะรองรับการวัดแสงโดยเมื่อปรับรูรับแสงที่กระบอกเลนส์ และหมุนวงล้องปรับตั้งค่ารูรับแสงกล้องให้ตรงกับค่าที่กระบอกเลนส์ กล้องจะคำนวณค่าการเปิดรับแสงที่ถูกต้อง (รองรับเฉพาะโหมดถ่ายภาพ [A] และ [M]) กล้อง Nikon Df มาพร้อมกับเมาท์ F ของ Nikon ซึ่งเป็นเมาท์ที่ใช้ในกล้อง SLR ของ Nikon มาตั้งแต่รุ่นแรก การนำเอาเลนส์ NIKKOR รุ่นก่อนๆมาใช้ร่วมกับกล้องดิจิตอลที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้ผู้ใช้กล้องสามารถเพลิดเพลินกับการรังสรรค์จินตนาการในภาพถ่ายได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น