วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

1 พ.ย.56 เปิดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน



1 พฤศจิกายน ปี 2556 เปิดแล้ว! เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน 1 ใน เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติยอดนิยมของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

        ล่าสุด! ดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ประกาศเปิดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ประจำปี 2556 แล้ววันนี้ โดยเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน อยู่ตรง กม.ที่ 42 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ซึ่งหน้าหนาวปีนี้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยขึ้นดอยสัมผัสความหนาวและทะเลหมอกกันอย่างคึกคัก!

        เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานจะผ่านสภาพธรรมชาติที่แตกต่างกัน 2 ลักษณะ คือ ป่าดิบเขากับทุ่งหญ้าบนสันเขา ทางช่วงแรกผ่านเข้าไปในป่าดิบเขาซึ่งมีบรรยากาศร่มครึ้ม มีแสงแดดส่องลงมาเพียงรำไรตามพื้นป่าเต็มไปด้วยเฟินหลากหลายชนิด มีมอสสีเขียวขึ้นคลุมตามโคนต้นไม้และบริเวณริมห้วยที่ชุมชื้น ทางจะเดินขึ้นเขาจนทะลุออกยังทุ่งหญ้าโล่งกว้างของสันกิ่วแม่ปานซึ่งมีแสงแดดจ้าและสายลมแรง ทำให้บรรยากาศเปลี่ยนไปจากสภาพที่ผ่านมาทันที

        สำหรับทุ่งหญ้าบริเวณนี้เคยเป็นป่าดิบเขามาก่อน แต่ได้ถูกบุกรุกทำลายไปจนมีสภาพดังเช่นปัจจุบัน จากนี้ทางเดินจะเลียบไปตามสันเขาที่มีดงต้นกุหลาบพันปี รวมทั้งไม้พุ่มขนาดเล็กอย่างช้ามะยมดอยและต่างไก่ป่า ซึ่งเป็นตัวอย่างของสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ให้ศึกษา ทางช่วงสุดท้ายจะเข้าสู่ป่าดิบเขาอีกครั้งและไปสิ้นสุดที่จุดเริ่มต้นของเส้นทาง รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดิน 2-3 ชั่วโมง

        โดยเส้นทางนี้อยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ผู้สนใจต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินเที่ยวชมคือ เดือนธันวาคม-มกราคม ส่วนในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม เส้นทางนี้ปิดให้บริการเพื่อให้เวลาธรรมชาติฟื้นตัว หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/doiinthanon?ref=stream


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น