วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคทานข้าวกลางวันให้งานก้าวหน้า


เที่ยงแล้ว ต้องออกไปทานอาหารกลางวันกับลูกค้าหรือเจ้านาย ลองดูเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้ผู้ร่วมทานอาหารนั้นประทับใจ ที่อาจจะส่งผลถึงเรื่องของการงานให้ก้าวหน้าไปในทางที่ดีการรับประทานอาหาร่วมกับบุคคลสำคัญจะทำให้เกิดความคุ้นเคยกันมากขึ้นและอย่าทำพลาดเด็ดขาดเลยนะครับ

เทคนิคในการสร้างความประทับใจนั่นมีอยู่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น การเลือกอาหาร กริยามารยาทบนโต๊ะอาหาร สถานที่ ฯลฯ เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนทั้งนั้นที่จะทำให้ผู้ร่วมทานอาหารนั้นจะเกิดความประทับใจและอาจส่งผลไปถึงหน้าที่การงานของตัวเราด้วย



กฎข้อที่ 1 เลิกนัดได้ไม่เกินสามครั้ง

ครั้งแรกอาจจะให้คนอื่นโทรไปขอยกเลิกนัด

ครั้งที่สอง คุณจะต้องทำการบอกยกเลิกนัดด้วยตนเองและอธิบายเหตุผลถึงการขอยกเลิกนัด

ครั้งที่สาม คุณไม่ควรโทรไปเองอาจจะต้องให้คนอื่นโทรไปแทนคุณและบอกว่าคุณมีธุระอันใหญ่หลวงจริงและเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ไม่สามารถไปตามนัดได้ แค่นี้คนที่คุณนัดก็จะไม่กล่าวโทษหรือตำหนิคุณเลย

 กฎข้อที่ 2 จองโต๊ะล่วงหน้าเสมอ เพื่อให้เกิดความราบรื่นคุณจะต้องทำการโทรไปจองโต๊ะทุกครั้งนะครับ แล้วถ้าเกิดร้านไหนที่ไม่ต้อนรับคุณอย่างราชาหลังจากที่คุณได้พาแขกไปสามครั้ง ก็ไม่สมควรที่จะไปอีกแล้วล่ะครับ

กฎข้อที่ 3 ให้รางวัลพนักงาน ในหลายครั้งในการไปพบลูกค้าอาจมีบางมุมที่พนักงานเอาใจเราเช่นเดียวกันคือจะทำการเลือกโต๊ะที่ดีที่สุดมาให้เรา ซึ่งจะเป็นอะไรไปถ้าจะทำการตอบแทนการให้บริการของพนักงาน ก็ควรที่จะมีบ้างแต่อย่าเยอะจนเกินไป เอาแค่พอประมาณ แล้วอาจจะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในความเมตตาของคุณก็ได้นะ

กฎข้อที่ 4 คิดให้ดีก่อนสั่งอาหารเรียกน้ำย่อย นี่เป็นวิธียืดช่วงเวลาในการรับประทานได้อย่างดีในการคุยธุรกิจ เป็นช่วงที่ดีในการคุยอย่างจริงจังที่สุด แต่มันจะทำให้เพิ่มเวลาของอาหารของมื้อนั้นอีกประมาณ 20 นาทีเลยนะครับ และถ้าคุณไม่อยากรู้สึกอิ่มจนเกินไปก็ไม่ควรสั่งมากจนเกินไปนะครับ

 กฎข้อที่ 5 สั่งอาหารที่คุณอยากินจริงๆ ไม่ควรที่จะสั่งอาหารควรสั่งในสิ่งที่คุณชอบทานเถอะครับเพราะในหลายๆครั้งลูกค้าอาจจะต้องอยากให้เรานั้นทานอาหารที่ลูกค้าแนะนำมาให้ เราก็ควรทานเป็นมารยาทและเราไม่ชอบหนิ ฉะนั้นเราสั่งอาหารที่เราชอบมาด้วยดีกว่าครับ และของเมาทั้งหลาย ก็แทบไม่มีใครทานหลอกครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็อาจจะสั่งมาดื่มเป็นเพื่อนก้ได้ แต่อย่ามากไปนะครับ

กฎข้อที่ 6 คุยเรื่องงาน ถึงเวลานึงก็จะต้องหยิบเอาเรื่องงานเข้ามาคุยกัน แต่พยายามหาจังหวะดีๆหน่อยนะครับ แล้วค่อยคุยกัน

 กฎข้อที่ 7 หาทางหนีทีไล่ อาจจะต้องหาจังหวะในการถามว่าเขาต้องการกลับกี่โมงแต่ก็ควรถามด้วยคำพูดที่ไม่น่าเกลียดจนเกินไป หรือถ้าเขานั้นอยู่นานคุณก็อาจจะต้องบอกเขาเลยว่าคุณติดธุระต่อ จึงต้องรีบกลับนะครับ

 กฎข้อที่ 8 ใครจะเป็นคนจ่าย ถ้าข้อนี้ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่าคุณต้องเป็นคนจ่ายเสมอ แต่ถ้าเขาเสนอที่จะขอจ่ายแทนและไม่สามารถปฎิเสธได้ก็ควรที่จะบอกเขาเสมอว่า"ตกลงครับ แต่คราวหน้าขอให้ผมจ่ายบ้างนะครับ"

เท่านี้ก็ทำให้เค้าประทับใจในมารยาทของคุณแล้วครับ เท่านี้ก็สามารถให้การรับประทานอาหารกลางวันของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและประทับใจได้อย่างดีเยี่ยมแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น