วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

จังหวัดสุโขทัย เชิญชวนนักท่องเที่ยวชมฝูงค้างคาวนับล้านตัว บินออกจากถ้ำเจ้าราม


นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่าจังหวัดสุโขทัย เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมฝูงค้างคาวนับล้านตัว ที่บินออกจากถ้ำเจ้าราม ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม หมู่ที่ 9 ตำบลวังน้ำขาว อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย

   โดยในช่วงเย็นของทุกวัน เวลาประมาณ 17.00 น. ฝูงค้างคาวจะรวมตัว บินออกจากถ้ำเป็นแนวยาว พาดผ่านบนท้องฟ้ายาวนานเกือบ 1 ชั่วโมง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม ก่อนจะบินหายลับไปกับความมืดเพื่อไปหากิน และจะกลับมายังถ้ำอีกครั้งในช่วงเช้ามืด ทั้งนี้ถ้ำเจ้ารามมีฝูงค้างคาวกินแมลงอาศัยอยู่ประมาณ 2 ล้านตัว ทั้งค้างคาวเล็บกุด ค้างคาวปีกถุงใหญ่ ค้างคาวหน้ายักษ์กระบังหน้า ค้างคาวหน้ายักษ์สามหลืบ ค้างคาวปากย่น และค้างคาวปีกพับใหญ่ ซึ่งเป็นภาพที่สวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก
 สำหรับถ้ำเจ้าราม เดิมชื่อ “ถ้ำพระราม” ได้ปรากฏอยู่ในหลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ต่อมาชาวบ้านเรียกเพี้ยนเป็น “ถ้ำเจ้าราม” จากหลักฐานและคำบอกเล่าถ้ำเจ้ารามน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับพ่อขุนรามคำแหงฯ คือเป็นที่พักผ่อนของพ่อขุนรามคำแหงฯ เพราะบริเวณถ้ำมีธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นที่หลบภัยจากข้าศึกศัตรู เพราะในบริเวณถ้ำเป็นที่โล่งกว้างด้านบนมีปล่องแสงพระอาทิตย์ส่องลงมาได้ และยังมีแผ่นศิลาจารึกเป็นภาษาสุโขทัยปรากฏอยู่ในถ้ำด้วย

แหล่งที่มา : สวท.สุโขทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น