วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เตยหอม


เตยหอม (Pandanus Palm, Fragrant Pandan, Pandom Wangi) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ชาวจีนเรียก พังลั้ง และชาวมลายูเรียก ปาแนะวองิง หรือหวานข้าวไหม้ เป็นต้น ซึ่งพืชสมุนไพรอย่างต้นเตยหอมนั้นในใบของต้นจะมีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยอยู่ โดยสีเขียวที่ได้จากใบเตยหอมนั้นจะเป็นสีของคลอโรฟิลล์ นำมาใช้แต่งสีขนมได้ สามารถใช้ได้ทั้งกับใบสดหรือใบแห้ง ซึ่งปัจจุบันมีการขายในรูปใบแช่แข็งเพื่อให้ประเทศที่ไม่สามารถปลูกได้ได้ใช้ปรุงแต่งกลิ่นในอาหารอย่างสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, ศรีลังกา, จีน, บังกลาเทศ, พม่า และรวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย

ลักษณะทั่วไปของเตยหอม
สำหรับต้นเตยหอมนั้นจัดว่าเป็นไม้ยืนต้นพุ่มเล็ก ลำต้นเป็นข้อๆ ขึ้นอยู่เป็นกอๆ โดยลำต้นของต้นเตยหอมจะอยู่ใต้ดิน ส่วนใบนั้นจะเป็นใบเดี่ยว คล้ายใบหอก มีกลิ่นหอม โดยออกแบบเรียงสลับเวียนกันขึ้นไปจนถึงยอดใบ สีเข้ม และแข็ง บริเวณปลายใบจะแหลม และขอบใบนั้นจะเรียบ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว เมื่อเจริญเติบโตแล้วจะมีรากคอยค้ำไว้ช่วยในการพยุงลำต้นไว้

ประโยชน์และสรรพคุณของเตยหอม

ใบ – ช่วยดับพิษไข้ และบำรุงหัวใจ ชูกำลัง ให้รสหวานเย็นหอม
ราก, ต้น – ช่วยขับปัสสาวะ แก้กระษัยไตพิการ รวมทั้งแก้ไข้ที่มีพิษร้อน แก้พิษตานซาง และแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ

ซึ่งใบเตยหอมนั้นเป็นพืชสมุนไพรที่คนไทยทุกคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีมาแต่โบราณเลยทีเดียว เพราะมีการนำมาใช้ประโยชน์กันหลากหลาย โดยเฉพาะการนำมาปรุงแต่งอาหารในขนมไทยให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ หรือจะนำไปทำเป็นวุ้นหรือเค้ก ก็ทั้งอร่อย หอม แถมยังมีสีสันน่ารับประทานอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น