วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ททท.ชวนเที่ยวสนุก ชิมอาหารอร่อย ที่เมืองกาญจน์


กาญจนบุรีปลุกกระแสท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จัด “เปิดสำรับกับข้าวเมืองกาญจน์ ย้อนรอยอารยธรรม” 23-24 พ.ค. นี้ บนถนนประวัติศาสตร์ 177 ปีปากแพรก ชิมเมนูขึ้นชื่อของเมืองกาญจน์ จากร้านอาหารอร่อยมากกว่า 30 ร้าน อร่อยกับอาหารพื้นบ้านกว่า 80 เมนู พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองจาก 13 อำเภอ
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายธีรชัย ชุติมันต์ ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี , นายอิสสระพงษ์ แทนศิริ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี , นายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ นายกสมาคมการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรี และ นายเกรียงไกร จงเจริญ รองนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “สำรับกับข้าวเมืองกาญจน์ ย้อนรอยอารยธรรม” ขึ้นที่ บริเวณลานต้นโพธิ์ ริมถนนปากแพรก ใกล้ประตูเมืองเก่ากาญจนบุรี

นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ ถ้ำ และน้ำตก ตลอดจนสถานที่สำคัญ ๆ ทางประวัติศาสตร์  ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี อีกทั้งจังหวัดกาญจนบุรี ยังเป็นจังหวัดศูนย์กลางการค้าชายแดนเชื่อมภูมิภาคตะวันตก  “ท่าเรือน้ำลึกทวาย”  และยังเป็นจังหวัดเป้าหมายในการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน  นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกมาท่องเที่ยวได้หลายรูปแบบ ทั้งประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ วัฒนธรรม และการผจญภัย โดยความสุขอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ คือ การได้เดินทางท่องเที่ยวไปในที่สถานที่ต่าง ๆ พร้อมกับการได้รับประทานอาหารพื้นเมืองที่ถูกปาก และมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี




ด้าน นายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ นายกสมาคมการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ทางสมาคม ฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพ  ให้กับผู้ประกอบการค้าอาหารและแผงลอยของจังหวัดกาญจนบุรี ให้มีศักยภาพสามารถรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในอนาคต จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการค้าอาหาร ได้ตระหนักถึงการปรุงอาหารด้วยความสะอาด ถูกสุขอนามัย และมีรสชาติที่อร่อย อีกทั้งการให้บริการที่ประทับใจ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เปิดสำรับกับข้าวเมืองกาญจน์ ย้อนรอยอารยธรรม” ครั้งนี้ ทางสมาคม ฯ จะเน้นการประชาสัมพันธ์อาหารอร่อยพื้นบ้านที่ยังคงสืบทอดการปรุงมาถึงปัจจุบัน  ซึ่งมีทั้งอาหารพื้นบ้านที่จะหาทานได้เฉพาะตามชุมชนท้องถิ่น และอาหารพื้นบ้านที่นิยมปรุงจำหน่ายเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดกาญจนบุรี  อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวผู้เข้ามาเที่ยวงาน ได้รู้ถึงอารยธรรมของชาวกาญจนบุรี ผ่านการแสดงทางวัฒนธรรมชนชาติ และวัฒนธรรมพื้นบ้าน จาก 13 อำเภอ ของจังหวัดกาญจนบุรี  ทั้งนี้กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เปิดสำรับกับข้าวเมืองกาญจน์ ย้อนรอยอารยธรรม” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 พ.ค.นี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดกาญจนบุรี ในด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่จะส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการค้าอาหารได้เกิดการอนุรักษ์อาหารพื้นบ้าน อีกทั้งส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีการสืบสานวัฒนธรรมต่างๆ ให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรีสืบไป

สำหรับกิจกรรมที่จะมีขึ้นในงาน “เปิดสำรับกับข้าวเมืองกาญจน์ ย้อนรอยอารยธรรม” ประกอบไปด้วยกิจกรรมการโชว์อาหารพื้นบ้านให้ชิม อาทิ แกงหนามยอก แกงบวน น้ำพริกกะปิมอญ น้ำพริกแกงเปรี้ยว ขนมทองโยะ ขนมไทยพื้นบ้าน แกงป่ารสเด็ดเมืองกาญจน์ จากร้านอาหารที่ได้รับการโหวตว่าอร่อยจัดจ้านกว่า 30 ร้าน และการออกร้านอาหารอร่อยพื้นบ้านกว่า 80 เมนู ส่วนการแสดงบนเวทีนั้น จะเป็นการแสดงวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ซึ่งเป็นการย้อนรอยอารยธรรมของชาวกาญจนบุรี เล่าขานผ่านการแสดงวัฒนธรรมทางเชื้อชาติ อาทิ ชาวไทยมอญ, ชาวไทยกระเหรี่ยง, ชาวไทยทรงดำ และชาวไทยลาว ผสมผสานกับวัฒนธรรมพื้นเมืองดั้งเดิม อาทิ การรำเหย่ย เพลงอีแซว และเพลงพื้นบ้านต่าง ๆ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดจะจัดให้ชิมและชม รวม 2 วัน ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 -21.00 น. ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ถนนประวัติศาสตร์ 177 ปีปากแพรก ติดประตูเมืองเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวกาญจนบุรี และนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามหลากหลายของจังหวัดกาญจนบุรี และมาร่วมชื่นชมกับศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่น่าสนใจ และชิมอาหารพื้นบ้านตำรับเมืองกาญจน์แท้ ๆ ภายในงาน ได้ตามวันเวลาดังกล่าว

(ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก  คุณจารุณี กฐินหอม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น