วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

เจดีย์พระธาตุโบอ่อง ที่เที่ยว UNSEEN เมืองกาญจน์


มีโอกาสมาท่องเที่ยวอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ดูเหมือนว่าคุณต้องไม่พลาดโอกาสไปเยือน เจดีย์โบอ่อง หรือ เจดีย์พระธาตุโบอ่อง โบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุโบอ่อง หมู่ 2 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยวัดตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านชาวกระเหรี่ยง­พุทธ ซึ่งในปัจจุบันวัดแห่งนี้ถือเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก
     เจดีย์พระธาตุโบอ่อง เป็นเจดีย์รูปทรงตามแบบพม่า หรือ เจดีย์ทรงมอญ ความสูง 6 เมตร ฐานกว้างประมาณ 3x3 เมตร ถูกสร้างอยู่บนยอดเขาสูงที่มีน้ำล้อมรอบ ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเจดีย์พระธาตุโบอ่องส­ร้างมาตั้งแต่สมัยใด ข้างองค์พระธาตุ มีหอระฆังขนาดเล็ก ที่มีระฆังแขวนอยู่ ชาวบ้านเล่าต่อกันมาว่า เป็นระฆังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานไว้ให้แขวนคู่กับพระธาตุโบอ่องแห่งนี้ไว้


     ปัจจุบันเจดีย์พระธาตุโบอ่องได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคํญมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี แต่น่าเสียดายที่มีข้อจำกัดสำหรับผู้หญิง ที่ห้ามข้ามลำน้ำไปในบริเวณเจดีย์โดยเด็ดขาด เพราะหากข้ามเข้าไปเชื่อกันว่าจะนำภัยอันตรายมาสู่ตัวเอง และจะทำให้น้ำในบึงแห้งขอด ทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ประชาชนจากทั่วสารทิศจะพากันมานมัสการเจดีย์พระธาตุเป็นจำนวนมาก

     การเดินทางไปเจดีย์พระธาตุโบอ่อง จากจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 323 ถึงตลาดทองผาภูมิ จากนั้นใช้ทางหลวง 3272 (ทองผาภูมิ - ปิล๊อก) ไปอีกประมาณ 6 ก.ม. จนถึงบ้านท่าแพ สามารถติดต่อเช่าเรือได้ที่บ้านท่าแพ ค่าเช่าเรือหางยาว (มีหลังคา) ประมาณลำละ 1,500 บาท นั่งได้ 10 -12 คน ใช้เวลาเดินทางจากบ้านท่าแพ ประมาณ 45-50 นาที นักท่องเที่ยวสามารถจัดเป็นทริปเดียวกับกา­รไปเที่ยวชม "เกาะมะพร้าวกะทิ" ได้ โดยเสียค่าเช่าเรือเพิ่มอีกประมาณ 200-300 บาทต่อลำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น