วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

งานเข้าซะแล้ว ผู้ใช้ iPhone 6 Plus รุ่น 128GB เริ่มออกมาบ่น ตัวเครื่องมีปัญหาซอฟต์แวร์และติด Boot Loop ตลอดเวลา

พูดถึงชื่อ iPhone 6 Plus ก็ชวนให้นึกถึง iPhone 6 รุ่นหนึ่งที่เป็นพิมพ์นิยมของคนไทยและของคนชอบมือถือจอใหญ่ๆ ทั่วโลก แต่ทว่า… เส้นทางกลับไม่ได้สวยดังที่คิด เพราะล่าสุดมีผู้ใช้เริ่มออกมาบ่นปัญหาของ iPhone 6 Plus ออกมาแล้ว เมื่อมันมีปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์จนติด Boot Loop และใช้งานไม่ได้อีกต่อไป


เว็บไซต์ MacRumors เปิดเผยว่า หลังจากที่ iPhone 6 Plus เริ่มวางขายในหลายๆ ประเทศไปได้ไม่นาน ในตอนนี้เริ่มมีผู้ใช้รายงานปัญหาเข้ามาว่า iPhone 6 Plus โดยเฉพาะรุ่น 128GB นั้นมีปัญหาซอฟต์แวร์ทำงานไม่สมบูรณ์ และทำให้ตัวเครื่องเกิดอาการ Boot Loop หรืออาการติดอยู่ที่หน้าบูตเครื่องหลายๆ ครั้ง จนไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ BusinessKorea คาดว่า ปัญหาดังกล่าวน่าจะเกิดมาจากตัว TLC (triple-level cell) NAND Flash ที่ฝังอยู่ในบอร์ดของตัวเครื่อง เพราะก่อนหน้านั้น iPhone ทุกรุ่น ใช้หน่วยความจำแบบ MLC (multi-level cell) NAND Flash ที่รองรับได้สูงสุดเพียง 64GB แต่หลังจากการเปิดตัวของรุ่น 128GB ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้น จึงต้องมีการขยายขีดความสามารถออกไปด้วยการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ตัวนี้แทน และก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Apple ทราบเรื่องทั้งหมดแล้ว และได้คาดว่า “น่าจะมีผู้ใช้เข้ามาเปลี่ยนเป็นจำนวนมาก จนต้องเปิด Replacement Program แน่ๆ” แต่ทั้งนี้ Apple เองก็ได้เตรียมแผนรอรับมือเอาไว้แล้วเช่นกัน ซึ่งก็ยังไม่ระบุว่าจะมาในรูปแบบใดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น