วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

น้ำตกสายฝนแห่งผืนป่าเมืองตาก


หากพูดถึงน้ำตกที่มีความสวยงามและน่าไปเยือนมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ดูเหมือนว่า น้ำตกทีลอจ่อ หรือ น้ำตกสายฝน ก็ควรเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน โดยน้ำตกนั้นอยู่ห่างจากอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ประมาณ 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าชมน้ำตกได้โดยการล่องแพยางไปตามลำน้ำแม่กลองใช้เวลาเดินทาง 40 นาที จะพบน้ำตกทีลอจ่อในระดับความสูงประมาณ 80 เมตร สายน้ำจากลำห้วยที่ไหลทิ้งตัวจากหน้าผาสูงชันลงสู่ลำน้ำแม่กลอง

     โดยจุดเด่นของ น้ำตกทีลอจ่อ หรือ น้ำตกสายฝน นั้นมาจากสายน้ำที่แตกกระจายเป็นฝอยดูเหมือนสายฝนที่ตกลงมาจากท้องฟ้าจึงทำให้เกิดปรากฏการธรรมชาติคือ รุ้งกินน้ำ
     ดังนั้นถ้าหากนักท่องเที่ยวต้องการไปชมรุ้งกินน้ำจะต้องเดินทางถึงน้ำตกในเวลา 09.00 น. จะพบเห็นรุ้งกินน้ำที่มีสีสันงดงามมากๆ ยิ่งหากอยากทราบว่ารุ้งกินน้ำมีกี่สี นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปสัมผัสกับสายรุ้งได้อย่างใกล้ชิดจากสายน้ำที่ตกลงกระทบโขดหินจึงทำให้เกิดละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งบริเวณ มีความชุ่มชื้นจึงทำให้มีพืชประเภทมอสและตะไคร่น้ำขึ้นปกคลุมเขียวชอุ่มตลอดทั้งปี ถือเป็นสิ่งที่ธรรมชาติเพิ่มเสน่ห์ให้กับน้ำตกทีลอจ่อแห่งนี้มีความสวยงามยิ่งนัก

     การเดินทางไปยังน้ำตกทีลอจ่อสามารถล่องเรือยางจากตัวอำเภอ อุ้มผางไปตามลำน้ำแม่กลองถึงน้ำตกได้ ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 30 นาทีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1.8 กม.ก่อนถึงน้ำตกจะผ่านป่าไผ่และป่าเบญจพรรณมีดอกกระเจียวขึ้นตามพื้นป่า ระหว่างทางมีป้ายสื่อความหมายเกี่ยวกับธรรมชาติและพืชพันธุ์ตามจุดต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น