วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ที่มาของระบบแอนดรอยบนสมาร์ทโฟน

    ปัจจุบันนี้สาร์ทโฟนมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากแต่เพื่อนๆทราบไหมคัพว่าสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่นี้มีระบบการทำงานอย่างไร ซึ่งผมจะมาแยกให้ทราบกันอย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นคนที่เริ่มใช้แรกๆหรือใช้มานานแล้วจะได้เข้าใจจริงๆเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของเรา ซึ่งในบทความนี้จะเกี่ยวกับระบบแอนดรอย โดยพัฒนาจาก Google Android เป็นระบบปฏิบัติการมือถือ (OS) ตามเคอร์เนลลินุกซ์
ซึ่งพัฒนาโดยGoogle ด้วยอินเตอร์เฟซผู้ใช้ที่อยู่บนพื้นฐานของการจัดการโดยตรง
            Android ถูกออกแบบมาสำหรับหน้าจอสัมผัสอุปกรณ์เช่นสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์แทบเล็ต และอุปกรณ์อีกหลายๆระบบ การออกแบบมาเพื่อสัมผัสหน้าจออุปกรณ์เป็นหลักนี้สอดคล้องกับการดำเนินการจริง ทุกวันนี้ในปัจจุบันนี้ที่มีใช้กันอย่างแพร่หลายแทบทุกพื้นที่ ซึ้งความสามารถของระบบแอนดรอยจะมีความสามารถต่อวัตถุบนหน้าจออุปกรณที่รองรับ และจะพัฒนาให้สามารถใช้กับอุปกรณ์ต่างได้หลากหลายขึ้นถึงแม้ระบบแอนดรอยนี้จะถูกออกแบบมาสำหรับการป้อนข้อมูลหน้าจอสัมผัสแต่ก็ยังถูกนำมาใช้ในเกมคอนโซล  กล้องดิจิตอล  เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ อีกมากมายเลยทีเดียว
          แอนดรอยเป็นระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาสำหรับมือถือเป็นส่วนใหญ่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และมียอดขายสูงสุด ในปี 2013 ซึ่งระบบปฏิบัติการ Android มียอดขายมากกว่าระบบ Microsoft Windows  iOSและMac OS X รวมกันเลยก็ว่าได้ โดยมียอดขายในปี 2012, 2013 และ 2014อย่างแพรหลาย และมีแอพพลิเคชั่นที่รองรับมากมาย ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคม 2013 Google Play เห็นได้ว่ายอดการใช้ระบบแอนดรอย มีมากกว่าหนึ่งล้านการใช้งาน  รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆที่รองรับมียอดการดาวโหลดมากถึง 50000000000 ดาวน์โหลด จากการสำรวจพัฒนาดำเนินการในเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม 2013 พบว่า 71% ของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นระบบ Android ที่ Google Play เป็นจำนวนมากจริงๆ
          ในปี 2014 บริษัทได้เปิดเผยว่ามีมากกว่าหนึ่งพันล้านผู้ใช้ที่ใช้งาน Android เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากแต่ก่อน 538,000,000 ในมิถุนายน 2013 ซึ่งระบบ Androidนี้ ซอร์สโค้ดถูกปล่อยออกมาโดย Google ภายใต้ใบอนุญาตของ Google ไม่ว่าจะเป็นโอเพนซอร์สและซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์รวมทั้งซอฟแวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของการพัฒนาและได้รับใบอนุญาตโดย Google การพัฒนาในขั้นต้นโดย Android, Inc. ที่ Google ได้รับการสนับสนุนทางการเงินและซื้อต่อมาในปี 2005 Android ได้รับการเปิดตัวในปี 2007 พร้อมกับการก่อตั้งOpen Handset Alliance กลุ่มฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์และ บริษัท โทรคมนาคมที่ทุ่มเทให้กับระบบมาตรฐานเปิด สำหรับโทรศัพท์มือถือระบบAndroid เป็นที่นิยมและสนใจของบริษัทเทคโนโลยีที่ต้องการนำระบบนี้ไปใช้กับแบร์นอุปกรณต่างของตัวเอง ระบบปฏิบัติการแอนดรอยสามารถปรับแต่งได้ดีสำหรับอุปกรณ์เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ซึ่งเปิดโอกาสให้นักพัฒนาทุกท่านเข้ามามีส่วนร่วมได้ ความสำเร็จของระบบปฏิบัติการได้ทำให้มันเป็นเป้าหมายของการดำเนินคดีสิทธิบัตรเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า " สงครามสมาร์ทโฟน ระหว่างบริษัท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น