วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วันนี้ (10 ก.พ.58) ตั๋วรถเมล์ร่วมปรับขึ้น 1 บาท


นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง รถร่วมองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถร่วม ขสมก.) ปรับขึ้นค่าโดยสาร 1 บาท โดยรถธรรมดา หรือรถร้อน ค่าบริการจาก 8 บาท เป็น 9 บาท รถปรับอากาศจาก 11-23 บาท เป็น 12-24 บาท ให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (10 ก.พ.58) เป็นต้นไป ส่วนอีก 2 บาทนั้น กระทรวงคมนาคมขอพิจารณาในรายละเอียดก่อนอีกครั้ง แม้ผลการศึกษาเบื้องต้นจะพบว่าต้นทุนการให้บริการรถร่วมจะอยู่ได้ค่าโดยสารรถร้อนควรจะอยู่ที่ 10 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งมีความเป็นไปได้มากที่จะพิจารณาปรับค่าโดยสารให้อีก 1 บาท รวมเป็น 2 บาท โดยคณะกรรมการขนส่งทางบก จะประชุมเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้งภายในสิ้นเดือน ก.พ.58 นี้

ด้านนางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก. กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถร่วมมีความพร้อมปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาทในวันที่ 10 ก.พ. 58 นี้ แต่ระยะแรกขอใช้ตั๋วราคาเดิมไปก่อน เนื่องจากพิมพ์ตั๋วใหม่ไม่ทัน และจะเริ่มใช้ตั๋วราคาใหม่ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ส่วนการให้สิทธิลดหย่อนค่าโดยสารแก่ผู้สูงอายุครึ่งราคา ซึ่งคิดค่าโดยสาร 4.50 บาทนั้น ช่วงนี้จะจัดเก็บค่าโดยสาร 4 บาท เพราะไม่มีเหรียญ 50 สตางค์ (สต.) ทอน ขณะที่นางปราณี ศุกระศร กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.กล่าวว่า ขสมก. จะยังไม่ปรับค่าโดยสารทั้งรถเมล์ร้อน และรถปรับอากาศในวันที่ 10 ก.พ.นี้ โดยรถเมล์ร้อนยังคิดค่าโดยสารอัตราเดิม 6.50 บาท เช่นเดียวกับรถปรับอากาศคิดค่าโดยสารตามระยะทางเริ่มต้นที่ 12 บาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา นายพงษ์ไชย ได้นำทีมผู้บริหารและสื่อมวลชน ลงพื้นที่สำรวจติดตามการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ในโครงสร้างพื้นที่และในระบบขนส่งมวลชน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ พบว่าส่วนใหญ่มีความพร้อมแล้วกว่า 80% เหลืออีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งมั่นใจว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและนำขบวนรถมาทดลองวิ่งในเดือน ก.ย.58 นี้ ใช้เวลาทดลองระบบ 6 เดือน และพร้อมเปิดให้บริการจริงได้ในปี 59 เป็นต้นไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น