วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยวทุ่งดอกฝ้ายแห่งแรกในประเทศไทย


 ขอชวนชมทุ่งดอกฝ้ายแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งปลูกในพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ อยู่ใกล้กับเทศบาลบ้านธาตุ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลย โดยเฉพาะอำเภอเชียงคาน

     จากคำพูดที่ว่า งานดอกฝ้ายเมืองเลย ผ้าห่มฝ้ายเชียงคาน และปัจจุบันกำลังหายไป และมีพื้นที่ปลูกที่เหลือเพียงเล็กน้อย ในอำเภอวังสะพุง และอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เป็นแนวคิดของทางเทศบาลตำบลธาตุ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวอำเภอเชียงคาน ผ่านไปทางยังบ้านธาตุ ซึ่งอยู่ระหว่างทางสามารถเดินทางมาถ่ายรูปที่สวยงามของทุ่งดอกฝ้ายได้อย่างสวยงาม
     สำหรับเวลาแนะนำควรจะเป็นก่อนเที่ยงเพราะความขาวของปุยฝ้ายจะออกสีขาวสวยพอดี ทุ่งดอกฝ้ายนี้เป็นการนำฝ้ายตุ่ยและฝ้ายพันธุ์พื้นเมืองที่มีอยู่ในจังหวัดเลยมาปลูกรวมกันเป็นทุ่งสีขาวเหมือนกับปุยฝ้าย ดอกฝ้ายนั้นจะเป็นดอกสีขาว ดอกฝ้าย ออกเป็นดอกเดี่ยวตามซอกใบและที่ปลายกิ่ง ดอกเป็นสีเหลืองอ่อน แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแกมชมพูหลังจากดอกบานเต็มที่เป็นผลฝ้าย เมื่อแห้งจะแตกออกได้ตามพูเป็น 3 ฝา ภายในมีเมล็ดมีขนยาวสีขาวห่อหุ้มอยู่ ฝ้าย หรือ เส้นใยฝ้าย คือ เซลล์ผิวของเปลือกเมล็ดซึ่งมีรูปร่างยาวคล้ายเส้นผม การแยกเส้นใยออกจากเมล็ดฝ้าย จะเรียกว่า "การหีบฝ้าย" เส้นใยฝ้ายที่ได้นี้สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้หลายรูปแบบ

     การเก็บฝ้ายในบ้านเรามักเก็บด้วยมือ โดยเลือกจากผลฝ้ายที่แตกแล้ว ดึงเส้นใยออกจากสมอ ส่งไปโรงงายหีบฝ้ายเพื่อทำการแยกเมล็ดออก หลังจากนั้นจะนำเส้นใยไปทำสำลี ปั่นเป็นเส้นด้าย หรืออัดเป็นแท่ง ส่วนเมล็ดฝ้ายที่แยกเอาเส้นใยออกไปแล้วจะนำไปสกัดเอาน้ำมัน

     สำหรับนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจสามารถติดต่อสอบถาม ทุ่งดอกฝ้ายได้ที่ เทศบาลธาตุ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย โทรศัพท์ 042-854034

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมอยากได้เมล็ดพันธ์ฝ้าย หาซื้อได้ที่ไหนครับ
    รบกวนติดต่อมาที่097-3460738 ไลน์narongtum2530

    ตอบลบ