วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหลงรักอีสาน ปลายฝนต้นหนาว

 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ททท.สำนักงานภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกัน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหลงรักอีสาน ปลายฝนต้นหนาว เพื่ออวดความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวช่วงรอยต่อของสองฤดูกาลนำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสในทุกพื้นที่ของภาคอีสาน ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม รวมทั้งกิจกรรมงานเทศกาลต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นในช่วงดังกล่าว นำสู่การเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวปลายฝน ต้นหนาว เริ่มกันที่ชม ใบเมเปิ้ลแดง ภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นเสน่ห์ของภูกระดึงในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ใบเมเปิ้ลจะเป็นสีแดงขึ้นกับความหนาวเย็นของอากาศในช่วงนั้นด้วย โดยจุดที่มีใบเมเปิ้ลให้ชม 2 จุดหลัก

      คือ ยอดภูกระดึง บริเวณศูนย์นักท่องเที่ยววังกวาง ด้านข้างบ้านพักกุหลาบขาว มีต้นเมเปิ้ลใหญ่อยู่หนึ่งต้น ซึ่งใบจะดกแดงเต็มต้น และอีกจุดที่น้ำตกถ้ำใหญ่ อยู่ห่างจากจุดกางเต็นท์ไปทางพระพุทธเมตตา ระยะทางประมาณหนึ่งกิโลเมตรกว่า จุดนี้มีต้นเมเปิ้ลหลายต้น เสน่ห์ของที่นี่คือเมื่อใบเมเปิ้ลร่วงหล่นลงสู่ลำธารน้ำตก ถ้ำใหญ่ และบนโขดหินมีมอสสีเขียวขึ้นเต็ม สีแดงใบเมเปิ้ลตัดกับสีเขียวของมอส ออกมาเป็นภาพที่สวยงาม

      ส่วนที่ อำเภอภูเรือ ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และจำหน่าย ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดและพืชเมืองหนาวขนาดใหญ่ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส ซึ่งมียอดจำหน่ายสร้างรายได้อย่างมากต่อปีแก่ชุมชนในอำเภอภูเรือ

      ด้วยศักยภาพของอำเภอภูเรือในเรื่องต้นคริสต์มาส จึงมีการจัด “งานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ” เป็นงานประจำปีของพื้นที่ ณ ลานคริสต์มาส ทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ อำเภอภูเรือ ในปีนี้กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 – 31 มกราคม 2558 โดยสร้างสรรค์สวนต้นคริสต์สมาสและไม้ดอก ไม้ประดับอื่น ๆ ที่มีสีแดงและสีเหลืองอันเป็นสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสนับแสนต้นบนพื้นที่กว่า 5 ไร่ และสร้างกังหันลมขนาดใหญ่เป็นจุดเด่นของงาน รวมทั้งการตกแต่งแสงสีในยามค่ำคืนภายในบริเวณพื้นที่ จัดงาน และกิจกรรม Stree Show จำหน่ายสินค้าโอทอปที่ขึ้นชื่อของอำเภอภูเรือ

      ทุ่งดอกไม้ป่า แต่งผาแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ณ บริเวณลานหินกว้างนี้จะปรากฏต้นหญ้าเล็ก ๆ ซึ่งได้รับชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตามลักษณะและสีสันของแต่ละชนิด ดอกดุสิตา หรือหญ้าข้าวก่ำน้อยสีม่วงน้ำเงิน สร้อยสุวรรณา หรือหญ้าสีทอง ดอกสีเหลืองออกเป็นช่อ มณีเทวา หรือกระดุมเงิน ดอกสีขาวเป็นก้อนกลม ที่ปลายช่อ ทิพเกสร หญ้าฝอยเล็ก ๆ สร้อยจันทร หรือดอกดิน หรือกล้วยมือนาง ดอกสีชมพูจนถึงสีม่วงอ่อนอมฟ้า ปลายมีสีเหลือง หรือสีครีม ทั้งหมดนี้จะออกดอกพราวพร่างมาแต่งเติมความสดใสท่ามกลางความแข็งแกร่งของลานหินผาแต้ม

      นอกจากนี้ที่ ผาชนะได บริเวณอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเส้นลองติจูด 105 องศา 37 ลิปดา 17 ฟิลิปดา เป็นจุดคำนวณการขึ้นของดวงอาทิตย์พร้อมแสงแรก จึงเป็นสถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม พร้อมการสวดมนต์ข้ามปี และ“รับแสงตะวันก่อนใครในสยาม” วันที่ 1 มกราคม มีการ ตักบาตรพระสงฆ์ในช่วงเช้า ในปีนี้ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์ รับตะวันก่อนใครในสยาม” ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2557

      ดอกหญ้าบานเริงร่า ณ ลานมุจรินทร์ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จังหวัดมุกดาหาร ลานหินมุจรินทร์ทอดกว้างไกลจากกลุ่มหินเทิบ สภาพโดยรอบมีพันธุ์ไม้พวกหินข่อย นางฟ้าจำแลง อ้นเหลือง และกระโดนดาน ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม จะปรากฎดอกหญ้าบอบบางขึ้นผลิบานบริเวณลานหินแห่งนี้ อาทิ สร้อยสุวรรณา หยาดน้ำค้าง หนาวเดือนห้า ดาวรวมดวง และดุสิตา อวดความสดสวยของธรรมชาติ ดอกหญ้าที่ไม่ธรรมดา นอกจากนี้ บริเวณลานหินมุจรินทร์สามารถมองเห็นทัศนียภาพของแม่น้ำโขง และภูมิประเทศของไทยและลาวได้โดยรอบ 360 องศา

      ชมความน่ารักของดอกหญ้าแล้ว ชมประติมากรรมหินธรรมชาติที่ลานหินเทิบซึ่งเรียงซ้อนกันเป็นชั้น หรือเทิบในภาษาอีสาน มีรูปทรงต่าง ๆ เช่น เครื่งบินไอพ่น จานบิน เก๋งจีน มงกุฏ หัวจระเข้ หอยสังข์ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ผาอูฐ ภูถ้ำพระ ถ้ำฝ่ามือแดง อ่างเก็บน้ำเดือนห้า น้ำตกวังเดือนห้า ผามะนาว ผางอย และผาปู่เจ้า

      ฉลองคริสต์มาส “งานเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส” จังหวัดสกลนคร กำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 – 25 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวคริสต์ในชุมชนอำเภอท่าแร่และจังหวัดใกล้เคียงจะจัดขบวนแห่ดาวแบบดั้งเดิมของชุมชนมาร่วมฉลองวันคริสต์มาสกันที่อำเภอท่าแร่ โดยในปีนี้ วันที่ 23 ธันวาคม เป็นการจัดขบวนรถแห่ดาวคริสต์มาส “มหัศจรรย์ สีสันดาวบนดิน” ของชุมชนท่าแร่ พร้อมด้วยขบวนซานต้า นางฟ้าและเทวดา กว่า 200 คันเคลื่อนขบวนไปรอบชุมชนท่าแร่ ส่วนวันที่ 24 เป็นขบวนแห่ดาวมือถือ การจัดงาน ทั้งสองวัน มีกิจกรรมสาธิตการทำดาว และถนนคนเดิน ในวันที่ 25 เป็นขบวนรถดาว 200 คัน “ดาวบนดิน นับหมื่นดวง” จากชุมชนชาวคริสต์ในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง เคลื่อนขบวนแห่ในบริเวณเทศบาลตำบลท่าแร่ นอกจากนี้ ชาวชุมชนยังร่วมกันตกแต่งอาคารบ้านเรือนด้วยแสงไฟระยิบระยับสวยงามเสมือน ทั้งเมืองเต็มไปด้วยแสงดาว

      โรแมนติกบัวแดงหนองหาน กุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี หนองหานเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่มีพื้นที่ทั้งในอำเภอกุมภวาปี และบางส่วนในอำเภอประจักษ์ศิลปาคม เนื้อที่ประมาณ 22,500 ไร่ ซึ่งอุดมด้วยพืชน้ำ นก และปลานานาชนิด ความโดดเด่นของที่นี่คือบัวสาย หรือบัวแดง ที่จะออกดอกสะพรั่งเต็มทั้งผืนน้ำ จนได้รับการเรียกขานว่าทะเลบัวแดง โดยบัวจะออกดอกในช่วงฤดูหนาวไปจนถึงต้นฤดูร้อน ประมาณเดือนธันวาคมถึงมีนาคม บัวแดงส่วนใหญ่จะบานในช่วงเช้าตรู่จนถึงเที่ยงวัน ชุมชนได้จัดบริการเรือนำล่องให้ชื่นชมบัวแดงอย่างใกล้ชิด และที่นี่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี เคยจัดกิจกรรมวิวาห์บัวแดง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เปิดตัวให้เป็นที่รู้จัก และประสบความสำเร็จในการที่บัวแดงของหนองหานได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี

      มาที่จังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย บึงกาฬ จังหวัดเล็กแต่มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งภูเขาและน้ำตก อาทิ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ซึ่งครอบคลุม 3 พื้นที่อำเภอ อันมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกฝุ่น สภาพเป็นป่าโปร่ง น้ำตกไหลมาจากหน้าผาหินทราย น้ำตกจ็ดสี เป็นน้ำตกสวยงามด้วยสายน้ำ ที่ไหลตกจากหน้าผาสูงและแผ่ออกกว้างกระทบกับแสงแดดเป็นประกายสีรุ้ง จึงเรียกว่าน้ำตกสีรุ้ง น้ำตกภูถ้ำพระ ซึ่งสภาพเป็นหุบเขาแอ่งกระทะ และน้ำตกไหลผ่านหน้าผากว้างประมาณ 100 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร ตกลงสู่แอ่งสามารถเล่นน้ำได้ น้ำตกชะแนน มีสะพานหินเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีน้ำลอด ไปใต้สะพานหิน ความยาว ประมาณ 100 เมตร

      เที่ยวน้ำตกปลายฝน เดินป่าต้นหนาว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ขึ้นชื่อว่ามีน้ำตกจำนวนมากในพื้นที่ เช่น น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกกองแก้ว ซึ่งมีสะพานแขวนข้ามลำห้วยให้เดินชมสภาพธรมชาติของป่าและสายน้ำ ทั้งมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติสั้น ๆ น้ำตกผากล้วยไม้ ทางเดินเลียบห้วยลำตะคอง ต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ และมีโอกาสพบเห็นนกหลายชนิด ซึ่งนักนิยม ดูนกไม่ควรพลาดเส้นทางสายนี้ น้ำตกแห่งนี้ยังมีกล้วยไม้ป่าขึ้นตามคาคบไม้บนเพิงผาให้ชมความสวยงาม ตามธรรมชาติอีกด้วย นอกจากทั้งสามน้ำตกนี้ ภายในพื้นที่อุทยาน ฯ ยังมีอีกหลายน้ำตกให้ลงเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ เส้นทางปากช่องเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยว ทั้งแวะชมและเลือกซื้อของฝากได้ตลอดเส้นทาง เช่น ตลาดกลางดง จำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรของนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งที่เขาใหญ่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูหนาว

      แหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้แห่งใหม่ ของ จ.นครราชสีมา คือ “วิหารเทพวิทยาคม” ตั้งอยู่ในวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด เป็นปติปทาของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ที่ตั้งความประสงค์จะสร้างขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและคำสอนของหลวงพ่อคูณ เพื่อให้เป็นองค์ความรู้และแก่นแท้แห่งพระพุทธศาสนาแก่ประชาชนทั่วไป เป็นเจตนารมย์ของหลวงพ่อคุณที่มีความประสงค์อย่างแรงกล้าในการธำรงพระพุทธศาสนาให้สืบต่อไป ที่นี่ท่านจะได้ชมสถาปัตยกรรมอาคารรูปช้างเอราวัณที่ประดับเซรามิกโมเสกที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย ตั้งอยู่กลางบึงน้ำขนาด 30 ไร่ โดยมีสะพานเป็นรูปพญานาค 19 เศียร 2 ตน สูง 12 เมตร ที่ได้รับการออกแบบอย่างปราณีตสวยงามจากการประดับเซรามิกโมเสกกว่า 2 ล้านชิ้น อลังการด้วยฝีมือลูกหลานชาวบ้านด่านขุนทด

      สำหรับเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะมาถึงนี้ มีงานใหญ่แห่งปี คือ มหกรรมงานช้างสุรินทร์ เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศไทย กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13-16 พฤศจิกายน 2557 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ความเป็นสุรินทร์ถิ่นเมืองช้าง และร่วมกันอนุรักษ์วิถีชีวิตคนเลี้ยงช้าง ซึ่งสืบทอดกันมานับร้อยปี มีกิจกรรมที่น่าประทับใจ อาทิ การต้อนช้างกว่า 300 เชือก ขบวนแห่รถอาหารช้าง งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างใหญ่ที่สุดในโลก การแสดง แสงสีเสียง “สืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ” ในวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2557 ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและตำนานการสร้างปราสาทศีขรภูมิ

      ในเดือนธันวาคมที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีการจัดงาน “มหกรรมแข่งขันกีฬา 24 ชั่วโมง” หรือ “Roi-Et 24 houres Sport Day” เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ วันที่ 16 ธันวาคม โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12 – 14 ธันวาคม 2557 ประกอบด้วยกีฬา 21 ชนิด ทั้งกีฬาสากล และกีฬาพื้นบ้านของไทย ในวันที่ 17 ธันวาคม ช่วงเวลา 06.00 น. เป็นการทำบุญตักบาตรที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด งานขอนแก่น Countdown 2015 ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคม 2557 ภายใต้แนวคิด “ขอนแก่นร็อคปาร์ตี้” ณ ประตูเมืองขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ประกอบด้วย มหกรรมอาหารรสแซ่บ มหัศจรรย์สวนเรืองแสง ใน Concept “Magic Light of Happiness” และในคืนวันที่ 31 ธันวาคม จัดให้มีคอนเสิร์ตสุดมันส์จากศิลปิน Rock ชื่อดัง Modern Dog, Big Ass และ Cocktail การนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ และการจุดพลุสวยงามกว่า 2015 นัด และรับวันแรกของปีใหม่พร้อมกัน ในวันที่ 1 มกราคม ด้วยพิธีทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล

      การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหลงรักอีสาน ปลายฝน ต้นหนาว สัมผัสความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวในแหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม ชื่นชมความประณีตละเอียดอ่อนของศิลปวัฒนธรรมและงานหัตถกรรมท้องถิ่นที่แตกต่างด้วยรสจัดจ้านของอาหารพื้นถิ่น เติมบุญในเส้นทางรอยธรรมพุทธศาสนา สักการบูชาครูบาอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน เก็บทุกภาพความสวยงามสื่อสารความประทับใจบอกกันต่อ ๆ ไป “ปลายฝนต้นหนาวนี้ที่อีสาน”

แหล่งข้อมูล...การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ / ภาพประกอบ แฟนเพจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย - ททท.เลย Tat Loei

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น