วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวงานเทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม ปี 2557


   นอกจากนี้ส้มโอยังเป็นผลไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำไปไหว้เจ้าในเทศกาลต่างๆ เพราะมีความเชื่อว่าถ้านำส้มโอร่วมเซ่นไหว้จะได้รับโชคลาภเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จึงเป็นที่นิยมของผู้ริโภคเป็นอย่างมาก จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และททท.สำนักงานสมุทรสงคราม จัดงาน “เทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม” เป็นประจำทุกปี โดยการจัดงานในครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 7-9 สิงหาคม 2557 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น.
 

     ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ จะมีลักษณะเด่นคือ ไม่มีเมล็ด กุ้ง (กลีบของเนื้อส้มโอ) เป็นสีน้ำผึ้ง มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ที่สำคัญจังหวัดสมุทรสงครามยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงคุณภาพให้เป็นส้มโอ ปลอดสารพิษ ซึ่งจะปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชิมและเลือกซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่สดๆจากสวนถึง 65 ร้านค้า การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP จากทั้ง 3 อำเภอของสมุทรสงคราม กว่า 15 ร้าน และยังมีร้านธงฟ้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดอีกจำนวนมาก รวมถึงในวันพิธีเปิดงาน วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม 2557 ยังมีการจัดขบวนรถแห่ผลไม้ของดีในจังหวัดสมุทรสงครามจาก 3 ตำบล ได้แก่ ตำลบางขันแตก อำเภอเมืองฯ ตำบลบางแค อำเภออัมพวา และตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที



        นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดส้มโอขาวใหญ่ ประเภทต่างๆ การแข่งขันแฝดสยามอุ้มลูก (ส้มโอ) การสาธิตทำส้มตำส้มโอ ส้มโอกวน ส้มโอหยี และชมนิทรรศการระบบคุณภาพการปฏิบัติดีที่เหมาะสมสำหรับพืช (GAP) สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI องค์ความรู้เรื่องส้มโอ ร้อยเรื่องราวส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม เป็นต้น จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถมาเลือกซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่จากชาวสวนโดยตรงในราคาย่อมเยาได้ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน และในช่วงบ่ายยังสามารถเดินเที่ยวตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา อาสนวิหารแม่พระบังเกิด วัดบางกุ้ง บ้านเบญจรงค์ ฯลฯ ได้อีกด้วย
   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 1711 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น