วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

เที่ยวจันทบุรี แวะนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ


จันทบุรี เป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โดยทั่วไปเป็นภูเขาสลับซับซ้อน เป็นต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำจันทบุรี มีที่ราบอยู่ทางทิศตะวันตกเพียงเล็กน้อย โดยมียอดเขาพระบาท เป็นภูเขาสูงสุดสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 400 เมตร บนเขาพระบาทมีก้อนหินใหญ่ลักษณะกลมเกลี้ยงอยู่ 3 ก้อน ในบริเวณยอดเขาคิชฌกูฏนั้นยังมีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติต่างๆ

        ตำนานเล่าขาน รอยพระพุทธบาทนี้ได้ค้นพบโดยนายพรานหาของป่า ที่เดินขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏเมื่อปี พ.ศ.2397 ซึ่งได้พบกับแหวนนาคขนาดใหญ่ และแผ่นหินที่มีรูปก้นหอยเหมือนรอยเท้าและได้แจ้งให้กับหลวงพ่อเพชรเจ้าคณะจังหวัดทราบ เมื่อตรวจสอบดูก็พบรอยพระพุทธบาทนั้นจริงชาวบ้านต่างก็พากันขึ้นมานมัสการจนกลายเป็นประเพณีสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้
        ความเชื่อและพลังศรัทธา เชื่อกันว่าการได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏนั้น เปรียบได้กับการได้เข้าเฝ้าองค์พระศาสดาถือเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ ประสบแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง และสำหรับผู้ทีมีความเดือดเนื้อร้อนใจนั้น หากได้มาตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากรอยพระพุทธบาทแล้ว ความทุกข์กาย หรือความร้อนใจนั้นจะมลายสิ้นไป

        เทศกาลประเพณี การเปิดให้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาท “เขาคิชฌกูฎ” เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ช่วงประมาณปลายเดือนมกราคม – เดือนมีนาคม (ในปีนี้ คือระหว่างวันที่ เริ่มตั้งแต่ 31 มกราคม 2557 ถึง 31 มีนาคม 2557)

        สถานที่น่าสนใจ

        น้ำตกกระทิง ต้นน้ำเกิดจากเทือกเขาคิชฌกูฏ มีความสูงถึง 13 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามแบบต่างๆ กัน และมีแอ่งน้ำในสะอาดลงเล่นได้ แต่ละชั้นมีพืชจำพวก มอส เฟิร์น ขึ้นปกคลุมเต็มทั้งสองข้างลำธารเขียวชะอุ่ม เมื่อไม้ผลัดใบ ใบไม้สีเหลืองแกมแดงโรยใบ ปูทางเดินสวยงามยิ่ง น้ำตกกระทิง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 100 เมตร

        ค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท เวลาเปิดทำการ ทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.หน่วยงานรับผิดชอบ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

        การเดินทาง หากวิ่งเส้นถนนสุขุมวิท ถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี (สี่แยกเขาไร่ยา) ให้เลี้ยวลงถนนทางน้ำตกกระทิง หรือถนนบำราศนราดูร จากทางแยกเขาไร่ยา ไปถึงน้ำตกกระทิงประมาณ 20 กิโลเมตร เลยวัดระทิงไป 400 เมตร ถึงแยกขวามือไปวัดพลวง เป็นถนนลูกรังระยะทาง 3 กิโลเมตร เมื่อถึงวัดพลวง จะเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นไปยังยอดเขา มีรถรับจ้างทดเฟืองพิเศษรับไปส่งถึงจุดที่ใกล้ที่สุด และเดินเท้าต่ออีกประมาณ 40 นาที

        สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนเดินทางทุกครั้ง อุทยานแห่งชาติเขาคิดชฌกูฎ โทรศัพท์ 0-3945-2075
        กิ่งอำเภอเขาคิดชฌกูฎ โทรศัพท์ 0-3945-2437
        องค์การบริหารส่วนตำบลพลวง โทรศัพท์ 0-3930-9281



ที่มา.. Mcot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น