วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปชช.แห่ขึ้นดอยอินทนนท์ ลุ้นชมฝนดาวตกเจมินิดส์


ประชาชนและนักท่องเที่ยวรอลุ้นฝนดาวตกเจมินิดส์บนยอดอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ หลังสภาพอากาศปิด เมฆมาก และเกิดฝนตก

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปร่วมชมฝนดาวตกเจมินิดส์บนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ พร้อมเข้าร่วมฟังบรรยายเรื่องการสังเกตฝนดาวตกเจมินิดส์และการดูดาวด้วยตาเปล่า จากนายอาจวรงค์ จันทมาศ แฟนพันธุ์แท้ดาราศาสตร์ และเจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมกล้องโทรทรรศน์หลากหลายขนาดให้กับผู้ที่เข้าชมด้วย

        ทั้งนี้ สภาพอากาศเมื่อคืนที่ผ่านมาที่ดอยอินทนนท์ มีเมฆปกคลุมหนาและมีฝนตกลงมาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมดูฝนดาวตกต้องลุ้นกันว่าหลัง 03.00 น. ฝนจะหยุดและสภาพอากาศจะเป็นใจต่อการดูฝนดาวตกเจมินิดส์ในปีนี้หรือไม่ ทั้งนี้ช่วงเวลาที่คาดว่าจะเห็นฝนดาวตกมากที่สุดในเวลา 03.55 น. โดยจะมองเห็นฝนดาวตก 50 - 70 ดวง ต่อชั่วโมง ไปจนถึงช่วงเช้าของวันนี้ ขณะที่หลายคนบอกว่าหากต้องผิดหวังเพราะฟ้าปิด ก็ถือว่ามาไม่เสียเที่ยวเพราะได้ฟังเรื่องราวความรู้ทางดาราศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญหลายคน

        สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรตัดผ่านวงโคจรของโลกเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน ทำให้เศษฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า โดยปกติแล้วเราสามารถสังเกตเห็นดาวตกได้ในทุกคืนอยู่แล้ว เพียงแต่มีอัตราเฉลี่ยในการตกค่อนข้างน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น