วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ประวัติความเป็นมากล้องดิจิตอล SLR หรือ DSLR


กล้อง SLR หรือ Single Lens Reflex  เป็นกล้องชนิดถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ มีมาตั้งแต่ยุคกล้องฟิล์มเมื่อหลายสิบปีก่อน จนมาถึงยุคกล้องดิจิตอล รูปแบบของกล้อง SLR ก็ถูกนำใช้ในกล้องดิจิตอลเรียกว่า DSLR ระยะแรกใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาดเล็กกว่าฟิล์ม 35 มม. แต่ใกล้เคียงกับฟิล์ม Advanced Photo System หรือเรียกย่อๆ ว่าฟิล์ม APS-C จึงเรียกว่า เซ็นเซอร์รับภาพในกล้องดิจิตอลที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาดนี้ว่า APS-C ต่อมาภายหลังจึงมีการผลิตเซ็นเซอร์รับภาพขนาดเท่าฟิล์ม 35 มม. หรือ 24 x 36 มม. ทำให้ได้ขนาดภาพเต็มเฟรมจากทางยาวโฟกัสของเลนส์เหมือนกับภาพที่ได้จากฟิล์ม 35 มม. โดยไม่ต้องคุณทางยาวโฟกัสเพิ่ม เป็นที่มาของคำว่า ฟูลเฟรม



ภาพทางด้านซ้ายแสดงให้เห็นถึงขนาดของเซ็นเซอร์รับภาพที่ใช้ในกล้องดิจิตอลแบบต่างๆ บนสุดคือ เซ็นเซอร์รับภาพที่ใช้ในกล้องขนาดกลาง มีขนาดใหญ่กล้องฟูลเฟรม (เส้นสีน้ำเงิน) ประมาณ 2 เท่าขึ้นไป กล้องประเภทนี้ราคาสูงมาก ประมาณ 5 แสนบาทขึ้นไป เหมาะสำหรับงานที่ต้องการคุณภาพสูงสุด เช่น งานถ่ายภาพในสตูดิโอ หรืองานโฆษณาต่างๆ

ถัดลงไปเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นขนาดของเซ็นเซอร์รับภาพระหว่างกล้อง DSLR ฟูลเฟรม (เส้นกรอบสีน้ำเงิน) กับเซ็นเซอร์รับภาพที่ใช้ในกล้อง DSLR ( APS-H, APS-C, Foveon ) , กล้อง Mirorless ( Four Thirds, Nikon 1/CX ) และเซ็นเซอร์รับภาพที่ใช้ในกล้องคอมแพคทั่วๆ ไป (แถวล่างสุด) เซ็นเซอร์รับภาพที่มีขนาดใหญ่ จะให้รายละภาพและความคมชัดที่ดีกว่า รวมทั้งมี Noise ต่ำเมื่อต้องใช้ความไวแสง ISO สูงๆ หรือถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น