วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เขานางหงส์ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ จ. พังงา


นายธำรง เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่าขณะนี้ จ.พังงาได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เปิดจุดท่องเที่ยวใหม่ที่เขานางหงส์โดยพัฒนาจุดชมวิวบนยอดเขาเพื่อ สืบสานตำนานเขานางหงส์ โดยพัฒนาจุดชมวิวบนยอดเขาเพื่อสืบสานตำนานเขานางหงส์สู่การท่องเที่ยวมิติใหม่ พร้อมทั้งสร้างหอชมวิว จุดพักรถและจัดทำระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชม ธรรมชาติและผู้สัญจรไปมา
        ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำหรับศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP ตลาดน้ำเค็มวังหม้อแกง และสินค้าทางการเกษตรนั้น ขณะนี้ได้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว โดยสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศิลป วัฒนธรรม ซึ่งได้จำลองสร้างอาคารเรือสำเภา เขาตะปูจำลอง และพร้อมทั้งสวนป่าชายเลน ชมภูเขาหินปูน ถ้ำลอด และสุสานหอยอายุนับพันปีตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันอีกด้วย

        เขานางหงส์ อยู่ในเขตจังหวัดพังงา เป็นเขาแบ่งเขตระหว่างอำเภอทับปุด กับอำเภอเมืองพังงา สูง 400 เมตร มียอดเขาสลับซับซ้อน ถ้ามองเขานางหงส์มาจากถนนสายตะกั่วป่า-พังงา (ถนนสายใหม่) ณ บริเวณวัดชนาธิการาม ตำบลนบปริง อำเภอเมืองพังงา จะเห็นเขานางหงส์ มีสัณฐานคล้ายภาพนางหงส์นอนตะแคงข้างหันหัวไปทางทิศเหนือคล้ายรูปเนรมิต มีตำนานเล่าเหตุที่มีชื่อเขานางหงส์สืบต่อๆ กันมา

        ตำนานเขานางหงส์

        กาลครั้งหนึ่ง มีชายสองคนชื่อนายเต่าและนายเฒ่า ทั้ง ๒ คน เป็นเพื่อนรักใคร่ชอบพอกันมาแต่มีอายุ ต่างกันคือ นายเต่ามีอายุมากกว่านายเฒ่าหลายปี นายเต่ามีลูกสาวสวย ชื่อว่า "นางหงส์" นายเฒ่าเป็นคน รูปหล่อและนิสัยดีไม่ได้เฒ่าแก่ตามชื่อ นายเต่าเห็นว่าเป็นคนมีหลักฐานมั่นคง จึงตัดสินใจยกลูกสาวให้ เพราะลูกสาวจะได้เป็นฝั่งเป็นฝา พอถึงวันฤกษ์ดีนายเฒ่าก็ยกขบวนขันหมากมายังบ้านนายเต่า ทางบ้านนายเต่าก็เตรียมจัดทำสำรับ กับข้าวอาหารคาวหวานต่างๆ เพื่อเลี้ยงแขกที่จะมาในงาน เมื่อนางหงส์ได้ยินว่านายเฒ่าจะมาสู่ขอตัวเอง นางก็คิดว่า นายเฒ่าคงเป็นคนแก่เฒ่าไม่เจียมตัว นางทั้งโกรธทั้งอายและเสียใจ จึงวิ่งเข้าห้องปิดประตูแล้ว ร้องด่านายเฒ่าต่างๆ นานา ประกาศว่านางจะไม่ยอมแต่งงานกับนายเฒ่าเด็ดขาด นายเฒ่าโกรธจัดจึงเหวี่ยง ขันหมากทิ้ง จนกลายเป็นเขาขันหมาก นายเต่าโมโหลูกสาว จึงเตะกะทะคว่ำลงไป กลายเป็น เขากะทะคว่ำ ในปัจจุบัน

        หลายวันต่อมา นางหงส์ไปเที่ยวในงานแห่งหนึ่ง นางแอบเห็นนายเฒ่าเข้าจึงตกตะลึงเพราะนายเฒ่า ยังเป็นหนุ่มรูปหล่อ ไม่แก่เหมือนชื่อ นางเสียใจจึงกลับมาจัดข้าวตอกดอกไม้เดินทางไปขอขมาต่อนายเฒ่า พอพบหน้านายเฒ่านางก็ตรงไปกราบขอขมาและขอคืนดีแล้วบอกว่ายินดีจะแต่งงานด้วย ฝ่ายนายเฒ่ายังไม่หายโกรธพอเห็นหน้านางหงส์มาขอขมา จึงตวาดและขว้างปาข้าวตอกดอกไม้ไปต่อหน้า นางหงส์รู้สึกอับอาย อย่างมาก จึงวิ่งกลับบ้านวิ่งพลางร้องไห้ไปพลาง จนเหนื่อย แค้นแสนแค้น นางกระเสือกกระสนล้มตายอยู่ กลางป่านอนตะแคงกลายเป็น เขานางหงส์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเทือกเขาที่สูงชันและสลับซับซ้อนมาก กั้นระหว่าง เขตอำเภอเมืองพังงากับอำเภอทัปปุดจนตราบเท่าทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น