วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว หลายจังหวัดเริ่มเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว


เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว หลายจังหวัดเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยว ขณะที่บางแห่งเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว ชูแหล่งท่องเที่ยวประจำถิ่นที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในฤดูหนาวนี้

        ที่จังหวัดเลย นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดฤดูท่องเที่ยว ที่ ผาหล่นน้อย อุทยานแห่งชาติภูเรือ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสลมหนาวทั้งวันทั้งคืนในช่วงฤดูหนาว โดยช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่เริ่มหนาวแล้ว ตามยอดภูต่างๆ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวอย่างต่อเนื่อง เช่น ที่ อุทยานแห่งชาติภูเรือ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา วันละ 4,000-5,000 คน ซึ่งวันนี้วัดอุณหภูมิบนยอดภูเรือที่ 12-14 องศา ซึ่งนักท่องเที่ยวจะไม่ผิดหวังกับอากาศที่เริ่มหนาวเย็น และ สัมผัสพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดภูเรืออย่างสวยงามในสายหมอก และในช่วงฤดูหนาวนี้ทางอำเภอภูเรือจะมีเทศกาล"ลานคริสต์มาสและเทศกาลโคมไฟ ที่สามารถเที่ยวได้ทั้งกลางวันกลางคืน คาดว่าจะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 1,300,000 คน

        จังหวัดพังงา นายบุญโชค ขุนเพชร นายอำเภอเกาะยาว เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว "มหกรรมเปิดโลกทะเลเกาะยาว" เพื่อชมธรรมชาติที่สวยงาม และวิถีชีวิตของประชาชนที่มีความสงบเรียบง่าย ตามสไตล์ของชาวมุสลิม มีกิจกรรมการท่องเที่ยวซึ่งจัดโดยชุมชนท่องเที่ยวบนเกาะยาว การปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม การออกร้านของชุมชน ปัจจุบันเกาะยาวเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวมีความสวยงามและยังคงความเป็นธรรมชาติ การเดินทางเข้าถึงสะดวก ไม่ว่าจะทางจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว เช่น ท่าเรือที่ได้มาตรฐาน ที่พักตั้งแต่ระดับบังกาโลจนถึงโรงแรมระดับ 5 ดาว หรือ Home Stay

        นอกจากนี้ ยังมีการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวโดยชุมชนซึ่งได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปี 50 นักท่องเที่ยวสามารถชมวิถีชีวิตอันงดงามของชาวมุสลิม ทุ่งนาอันสวยงามซึ่งปัจจุบันจะหาดูได้ยากในจังหวัดพังงา

        ส่วนที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี อากาศเย็นลงต่อเนื่อง นายวีระชัย จิตรบรรเทา ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักฯ บอกว่าทางเขื่อนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสอากาศหนาว โดยจัดจุดกางเต็นท์ไว้ให้ด้วย รวมถึงบ้านพักรับรองก็เปิดให้บริการได้ตามปกติแล้วหลังจากน้ำลดลงเข้าสู่ภาวปกติ

        จังหวัดลำปาง จัดงานลอยกระทงก่อนใคร โดยเมื่อคืนวานนี้เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จัดงาน ล่องสะเปาชาวบ้านฟ่อน ประจำปี 56 ขึ้น ทุกแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ภายในงานมีขบวนแห่สะเปาและกระทง รวมถึงริ้วขบวนจากแต่ละชุมชน พร้อมธิดาสะเปาทั้งเด็กและสาวสวย เพื่อเป็นการขอขมาแม่น้ำคงคาตามประเพณีล้านนา

        จังหวัดอุทัยธานี สภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นลงโดยเฉพาะบนพื้นที่สูงที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง รายล้อมไปด้วยเทือกเขาที่สลับซับซ้อนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 600 เมตร เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอุทัยธานี และคนงานลงมือปลูกหน่อลิลลี่ พืชผักต่างๆ เป็นลำดับแรกให้ทันออกดอกช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป จากนั้นจะลงมือปลูกหน่อทิวลิปที่บริเวณศูนย์พัฒนาสังคมที่ 73 ตำบลแก่นมะกรูด ส่วนสตอร์เบอรี่ ได้ส่งเสริมชาวไทยภูเผ่ากระเหรี่ยงปลูกตามบ้านเรือนของตนเอง อีกจำนวนหลายครอบครัว

        โดยทั้งดอกไม้ และพืชผักเมืองหนาวทั้งหมดอาทิ จะให้ผลและออกดอกเบ่งบานในช่วงก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงอากาศหนาวเย็นจัดพอดี และเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นและชื่นชมดอกดอกลิลลี่ ดอกทิลิป ซึ่งเป็นไม้เมืองหนาวที่ปลูกส่วนใหญ่ในภาคเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น