วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หน้าหนาวปี 2556 นี้ ไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นที่ภูผาม่าน


 นายสมบัติ ศุภษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ป่าดงลาน ท้องที่ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ ตำบลห้วยม่วง ตำบลวังสวาบ ตำบลนาฝาย ตำบลภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น และป่าภูเปือย ท้องที่ตำบลภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

        อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน มีเนื้อที่ประมาณ 350 ตารางกิโลเมตร รูปลักษณ์ภายนอกของอุทยานแห่งนี้คือเทือกเขาหินปูนที่มีหน้าผาตัดตรงดิ่งลงมาเป็นริ้วๆคล้ายผ้าม่าน สภาพป่าของที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าดิบ และป่าไม้เบญจพรรณ สภาพอากาศจะเย็นชื้นตลอดปี แหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติภูผาม่านมีหลายแห่ง เช่น ถ้ำค้างคาว ถ้ำพระ ถ้ำภูตาหลอ น้ำตกตาดฟ้า ถ้ำพญานาคราช และถ้ำลายแทง
        นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งคือ “น้ำตกตาดร้อง” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “น้ำตกตาดฮ้อง” อยู่ในเขตจังหวัดเลยระหว่างรอยต่ออุทยานแห่งชาติภูกระดึงและอุทยานแห่งชาติภูผาม่านและลำน้ำพอง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สูงประมาณ 70 เมตร เล่ากันว่าน้ำตกแห่งนี้ร้องได้เพราะบริเวณใต้น้ำตกมีแผ่นหินขนาดใหญ่ยื่นออกมารองรับน้ำตกเปรียบเสมือนลิ้นขนาดใหญ่เวลาน้ำตกลงมากระทบแผ่นหิน และแฉลบไปตามซอกหินต่างๆ ทำให้เกิดเสียงดังประหลาดก้องไปทั่วป่า

        หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวที่มาเป็นครอบครัวและเป็นหมู่คณะอุทยานฯ มีบ้านพักหลังใหญ่ 1 หลัง บ้านรับรอง 12 หลัง และมีเต็นท์บริการ 54 หลัง สำหรับนักท่องเที่ยวที่เตรียมเต็นท์ไปเอง อุทยานฯได้เตรียมสถานที่มีบริเวณให้กางเต็นท์ได้จำนวนมาก ผู้สนใจเที่ยวชมให้ติดรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน โทร. 043-210163 หรือ เว็บไซต์ www.dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น