วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชวนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเทศกาลเหยี่ยวอพยพ ปี 2556


เหยี่ยวอพยพ เป็นนักล่าที่มีฐานะสูงสุดในห่วงโซ่อาหาร จึงเป็นดรรชนีชี้วัดความหลากหลายทางชีวภาพของระบบนิเวศวิทยาเหยี่ยวจำนวนมากกว่า 20 ชนิดเป็นเหยี่ยวอพยพย้ายถิ่นตามฤดูกาลจากประเทศรัสเซีย มองโกเลีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น อันเป็นถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์ หนีความหนาวเย็นและความขาดแคลนอาหารลงมาอาศัยในเขตร้อนชื้นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีอากาศอบอุ่นและมีอาหารอุดมสมบูรณ์เพื่ออาศัยในฤดูหนาว

        จังหวัดชุมพร เป็นเส้นทางการเดินทางของเหยี่ยวอพยพที่แคบที่สุดของแหลมมลายู จึงเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเฝ้าดูฝูงเหยี่ยวที่บินผ่านเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน นกเหยี่ยวอพยพมากกว่าสองแสนตัว เช่น เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ จีน เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวผึ้ง และเหยี่ยวกิ้งก่าดำ ในฤดูอพยพต้นหนาวเดือนตุลาคมของทุกๆปี จึงเป็นศูนย์กลางการศึกษาเหยี่ยวอพยพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีจำนวนและชนิดของ เหนี่ยวอพยพมากที่สุดจากการศึกษาวิจัยใน 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ที่จะสร้างความตระหนักของสังคมในเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างยั่งยืน เพื่อความสมดุลของระบบนิเวศและการเรียนรู้ธรรมชาติด้วยกิจกรรมดูนก หน่วยงานภาค รัฐและเอกชนในจังหวัดชุมพรตระหนักถึงความสำคัญจึงกำหนดจัดงาน ดังนี้


     เทศบาลตำบลท่ายางกำหนดจัดโครงการเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 12 และงานเทศกาลของดีท่ายาง ครั้งที่ 1ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 2 – 6 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณสำนักงานเทศบาลท่ายาง และ วัดท่ายางเหนือ หมู่ที่ ๕ ตำบลท่ายาง อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

        เทศบาลตำบลบางสน อำเภอปะทิว ศูนย์ศึกษาเหยี่ยวอพยพจังหวัดชุมพร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร กำหนดจัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ ณ เขาดินสอ อำเภอปะ ทิว จังหวัดชุมพร ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม 2556 – 15 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งสามารถดูเหยี่ยวในช่วงวันดังกล่าวได้ดีที่สุด

        โครงการค่ายเพาะกล้านักดูนก (Young Birder Camp 2013) ระหว่างวันที่ 21 - 24 ตุลาคม 2556 ภาคสนาม ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร และภาคบรรยายโดย นายสัตวแพทย์ดร.ไชยยันต์ เกษรดอกบัว นายสัตวแพทย์ภัทรพงศ์ จักรทอง และ Mr. William S. Clark ณ โรงแรมโนโวเทล ชุมพร

        พิธีเปิดเทศกาลเหยี่ยวอพยพ วันที่ 26 ตุลาคม 2556 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ ศูนย์ศึกษาเหยี่ยวอพยพจังหวัดชุมพร (เขาดินสอ)

        เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจศึกษานกล่าเหยื่อ เรียนรู้เกี่ยวกับปริมาณการอพยพย้ายถิ่นของนกล่าเหยื่อ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความรับรู้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเรียนรู้และอนุนกรักษ์เหยี่ยวอพยพในจังหวัดชุมพร ซึ่ง ภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การเข้าค่ายเยาวชนนักดูนก การบรรยายเหยี่ยวอพยพ นิทรรศการเกี่ยวกับเหยี่ยวและนกพันธ์ต่างให้ความรู้แก่ผู้สนใจ ฯลฯ

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลบางสน โทร.077-591003 / มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร. 0-2579-0058-9 ต่อ 2226/6606 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ได้ที่ การท่องเทียวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร โทร 077 501831 / 077 502775-6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น