วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่คำผารุ่นแรก


   หลวงปู่คำผา ฆรมุตโต วัดป่าคำนกถัว ต.บ้านดงสวรรค์ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ท่านเป็นพระปฏิบัติดี ในสายพระป่ากรรมฐาน และเป็นพระเถรานุเถระแต่ก็ไม่ล่ะในวัตรปฏิบัติ อาทิ การออกบิณฑบาตทุกเช้าเป็นภาพที่ประทับใจมาก แม้จะมีธาตุขันธ์ที่ไม่อำนวยในการเดินเหิน

              เมื่อปลาย พ.ศ.๒๕๔๗ ในขณะที่หลวงปู่คำผา ออกบิณฑบาตตามเวลาปกตินั้น ได้มีรถทัวร์วิ่งมาจากจังหวัดอุดรธานี วิ่งเข้าชน หลวงปู่คำผาในขณะที่กำลังบิณฑบาต พร้อมกับโยมที่กำลังใส่บาตรในเช้าวันนั้น แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์ยิ่งกว่าการรอดชีวิตของหลวงปู่คำผา เนื่องจากกระดูกซี่โครงขวาหัก ๖ ซี่ ซี่โครงซ้ายหัก ๒ ซี่นั้น ก็คือ เมื่อคุณหมอได้เอกซเรย์ ร่างกายของหลวงปู่คำผานั้น ปรากฏสิ่งที่น่าแปลกใจคือกระดูกของหลวงปู่คำผาบางส่วนมีลักษณะใสคล้ายเนื้อแก้ว และตั้งแต่นั้นมาคุณหมอท่านนั้นก็เข้ากราบนมัสการหลวงปู่คำผาเป็นประจำตลอดมาจนถึงปัจจุบันนี้

              หลวงปู่คำผาเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๔๗๒ บิดาชื่ออ่อนมณีเทพ มารดาชื่อหมิดอุฒาธรรมเกิดในตระกลูยากจนที่บ้านนาเตียง หมู่ ๔ ต.ตาลเนิ้ง อ.บ้านหัน จ.สกลนคร (ปัจจุบันคืออำเภอสว่างแดนดิน) เมื่อเรียนจบชั้นประถมปีที่ ๔ จึงได้ออกมาช่วยพ่อแม่ทำมาหากินจนอายุได้ ๑๘ ปีได้เข้าไปบวชอยู่กับหลวงปู่ทีพันธุโล ซึ่งเป็นญาติของหลวงปู่คำผาบวชเป็นสามเณรอยู่ ๓ ปีก็บวชเป็นพระอีก ๑ ปีจึงได้ลาสิกขาออกมาทำงานหาเงินเลี้ยงพ่อและน้องเมื่อมีอายุได้ ๒๑ ปีได้แต่งงานกับนางสมโคตรสมบูรณ์มีบุตรด้วยกัน ๑๐ คน

              กระทั่งในปี๒๕๐๓ เกิดขัดสนทางการทำมาหากินจึงได้ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่บ้านหนองหว้าตำบลทรายมูล อ.สว่างแดนดิน จนท่านมีอายุได้ ๕๒ ปีได้อุปสมบทอีกครั้งหนึ่งในวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๒๕ ณ วัดสามัคคีบำเพ็ญผลบ้านนาเตียงตำบลตาลเนิ้ง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร โดยมีพระครูวิทิตคุณาภรณ์ (เกิ่งวิทิโต) เป็นพระอุปัชฌาย์พระครูพิศาลปัญญาคมเป็นพระกรรมวาจาจารย์และพระอาจารย์สมัยทีฆายุโกเป็นพระอนุสาวนาจารย์ได้รับฉายาว่า “ฆรมุตฺโต” มีความหมายว่า “ผู้พ้นจากเรือนแล้ว”

              หลังจากท่านได้อุปสมบทแล้วหลวงปู่ได้ฝึกวิปัสสนากรรมฐานและเที่ยวธุดงค์ฟังธรรมกับครูบาอาจารย์ต่างๆ ดังนี้หลวงปู่อ่อนญาณสิริ วัดป่านิโครธารามจังหวัดอุดรธานีหลวงปู่ขาววัดถ้ำกลองเพลจังหวัดอุดรธานี, หลวงปู่หล้าเขมปัตโต วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) จ.มุกดาหาร, หลวงปู่สาม อกิญฺจโนวัดป่าไตรวิเวก จ.สุรินทร์ เป็นต้น

              พระกริ่งหลวงปู่คำผา ออกในวันเกิดที่มีอายุครบ ๘๔ ปี พ.ศ.๒๕๕๕ มีการสร้างทั้ง ๓ เนื้อ เนื้อทองคำ ๒ องค์ เนื้อเงินก้นทองแดงจำนวน ๙๙ องค์ เนื้อนวโลหะสร้าง ๑,๕๐๐ องค์ นอกจากนี้ยังมีการสร้างชุดกรรมการด้วย โดยเนื้อนวโลหะหลวงปู่ได้แจกให้ลูกศิษย์ตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หลวงปู่ได้สั่งให้ลูกศิษย์เก็บไว้จำนวน ๔๐๐ องค์ เพื่อเตรียมไว้แจกในงานศพท่านเอง

              หลวงปู่คำผา ท่านเป็นพระที่ไม่ประมาทกับชีวิต โดยเฉพาะเรื่องความตาย ณ วันนี้ท่านยังแข็งแรงอยู่ หากใครได้ไปกราบท่านจะเห็น โลงศพ เมรุ ที่ท่านได้เตรียมการไว้เพื่อตัวท่านเอง จะไม่ได้เป็นภาระเมื่อละสังขาร หากใครได้ไปเที่ยวสกลนคร ควรจะหาโอกาสไปกราบขอบารมีท่านสักครั้ง ท่านขึ้นชื่อว่าเป็นพระที่มีเมตตาสูงรูปหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น