วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

อำนาจเจริญ-จัดสงกรานต์"บุญบั้งไฟกือ"หนัก 1,200 กก.ใหญ่สุดในไทย


อบจ.อำนาจเจริญ ร่วมกับ เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ และจังหวัดอำนาจเจริญ จัดงานสงกรานต์บุญบั้งไฟกือใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมชมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีชาวอีสานให้สืบต่อไป

      นายศักดิ์ชัย ตั้งตระกูลวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ เผยว่า การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟกือ (น้ำหนัก 12,000 กก.) บั้งไฟล้าน (น้ำหนัก 1,200 กก.) และบั้งไฟแสน (น้ำหนัก 120 กก.) ที่วัดบ้านดอนหวาย ตำบลบุ่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ เป็นการจัดงานบั้งไฟกือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มีการจัดงานบุญบั้งไฟในประเทศไทย และมีที่เดียวในประเทศไทยมีขบวนแห่จากชุมชนต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ พร้อมทั้งขบวนบั้งไฟจำนวนมาก เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน

      ส่วนที่จัดในช่วงวันสงกรานต์เพื่อต้องการให้ลูกหลานที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านรดน้ำดำหัว ผู้หลักผู้ใหญ่ได้ศึกษาวิถีชีวิตของบรรพบุรุษและได้ชมการจุดบั้งไฟ ที่ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณไม่ให้สูญหาย โดยขบวนแห่ มีขบวนเซิ้งจากชุมชนต่าง ๆ อย่างสวยงาม พร้อมทั้งมีการแห่นางแมวเพื่อขอฝน เนื่องจากฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานให้มีฝนตกตามฤดูกาล

      จึงขอเชิญชวนร่วมชมงานบั้งไฟกือ ซึ่งจะมีขบวนแห่ในวันนี้ (14 เม.ย.) และจะุจุดขึ้นฟ้าวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) พร้อมฝากเตือนประชาชนที่เดินทางมาชมบั้งไฟและเที่ยวสงกรานต์ ห้ามาดื่มแอลกอฮอลล์ ของมึนเมา เำพราะอาจาถูกจับและปรับตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น