วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

คลังวุ่นหาเงินมาจ่ายคืนผู้ได้สิทธิ์รถคันแรก



นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมบัญชีกลางยังไม่ทราบว่าจะใช้เงินจากส่วนใด มาจ่ายคืนให้กับผู้ได้สิทธิรถคันแรกในเดือน เม.ย. นี้ เนื่องจากเงินงบประมาณที่มีอยู่ไม่พอจ่าย แต่ขณะนี้กำลังหาเงินจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ใช้ มาจ่ายให้ผู้ได้สิทธิ เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐบาลตกลงไว้

ด้านกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในปีงบประมาณ 56 นี้ รัฐบาลจัดสรรงบเพื่อจ่ายคืนผู้ได้สิทธิรถคันแรก 7,250 ล้านบาท แต่มีภาระที่ต้องจ่ายจริง 38,000 ล้านบาท โดยกรมบัญชีกลางจ่ายไปแล้ว 99,200 ราย รวม 6,889 ล้านบาท และมีเงินเหลือเพียง 361 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้ไม่พอจ่ายให้กับผู้ได้สิทธิฯ ในเดือน เม.ย นี้

ทั้งนี้ การจ่ายเงินคืนให้ผู้ได้สิทธิฯ จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 56 ต้องใช้เงินอีก 30,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เตรียมแนวทางแก้ปัญหาไว้แล้ว โดยอาจใช้เงินคงคลังจ่ายคืนไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดภาพลบกับนโยบายและการบริหารงานของรัฐบาล

โดยในวันที่ 5 เม.ย.นี้ คาดว่าจะมีผู้ที่ไม่ได้รับเงินคืน 40,000 ราย ซึ่งระหว่างนี้ กรมสรรพสามิตกำลังจัดทำข้อมูล ว่ามีผู้ที่ได้รับคืนเงินจากยอดที่เหลือจกี่ราย ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับนั้น กรมบัญชีกลางจะทยอยจ่ายจนครบให้ภายในเดือนเม.ย.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น