วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

หน่วยพิทักษ์ป่าเขาบรรทัด ประกาศปิดน้ำตก 6 แห่ง เหตุฝนตกหนัก



หน่วยพิทักษ์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดตรัง ประกาศปิดน้ำตก 6 แห่ง ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเป็นการชั่วคราว เนื่องจากฝนที่ตกหนักหลายวันทำให้น้ำเริ่มเปลี่ยนสีและไหลแรงขึ้น ผู้ว่าฯ ตรัง สั่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม 24 ชม.

      โดยน้ำตกทั้ง 6 แห่งใน 3 อำเภอ ได้แก่ น้ำตกกะช่อง น้ำตกโตนปลิว น้ำตกสายรุ้ง น้ำตกโตนเต๊ะ น้ำตกโตนตก และน้ำตกลำปลอก เนื่องจากฝนที่ตกหนักมาหลายวัน ส่งผลให้ลำคลองหลายสายมีปริมาณน้ำเพิ่มสูง โดยเฉพาะน้ำตกกะช่อง อำเภอนาโยง และ น้ำตกสายรุ้ง อำเภอย่านตาขาว น้ำเริ่มเปลี่ยนสีและไหลแรงขึ้น เจ้าหน้าที่จึงนำสัญญาณเตือนภัยชนิดมือหมุน หรือสัญญาณไซเรน มาทดสอบระดับเสียง เพื่อเตรียมใช้งาน เนื่องจากเมื่อปี 2550 เคยเกิดเหตุน้ำป่าทะลักฉับพลัน จนมีผู้เสียชีวิตถึง 38 คน นอกจากนั้น หน่วยพิทักษ์ป่า ยังจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไว้ตลอดเวลา และดูแลนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำในช่วงนี้

      นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ รวมทั้งยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดตรัง จึงขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ที่ราบเชิงเขา ที่ริมฝั่ง ที่น้ำท่วมถึง หรือที่น้ำท่วมซ้ำซาก ให้ระมัดระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม โดยการเตรียมตัวป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากมีผลกระทบขอให้รีบแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่นั้นๆ โดยเร็ว สำหรับส่วนราชการที่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน ได้สั่งเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น