วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขอชวนเที่ยวงาน"อวดเก่า เมืองแพร่ย้อนยุค 101 ปี รถไฟเมืองแพร่" ปี2556



    จังหวัดแพร่เตรียมจัดงานอวดเก่าเมืองแพร่ย้อนยุค สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และเทศบาลเมืองแพร่ เตรียมจัดงาน “อวดเก่า เมืองแพร่ย้อนยุค ตอน 101 ปี รถไฟเมืองแพร่” ระหว่างวันที่ 1 - 3 เมษายน 2556 ณ บริเวณ สนามหลวง (สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ร.9)

      นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่นั้นเป็นเมืองเก่าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับพันปี เกิดการสั่งสมวัฒนธรรมวิถีชีวิต ที่เป็นรากฐานเอกลักษณ์ความเป็นเมืองแพร่ ในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดถึงสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากชนชาติตะวันตก ที่สะท้อนยุคสมัยแห่งการพัฒนา บ่งบอกถึงรสนิยมความเจริญที่ดีในการดำเนินชีวิต ต่อมาในปียุคประมาณ 2500 ซึ่งในยุคนั้นได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศหลายด้านทั้งเสื้อผ้า การแต่งกาย แฟชั่น เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้ามา มีการปรับให้เข้ากับบ้านเราโดยแสดงถึงความเป็นอารยะ ความศิวิไลซ์

      นับเป็นการเติบโตและพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจากสังคมเกษตรกรรมเดิมเป็นสังคมเมืองเพิ่มขึ้น ริเริ่มสิ่งใหม่จนเป็นรากฐานของการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ประกอบกับวันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็น วันอนุรักษ์มรดกไทยซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ จังหวัดแพร่มีความตั้งใจจะฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ความรู้สึกผูกพัน ความอบอุ่นของสังคมคนเมืองแพร่ให้กลับมา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นรากฐานของการดำเนินชีวิตของคนเมืองแพร่ และมีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ที่โดดเด่น จึงได้เตรียมจัดงาน “อวดเก่า เมืองแพร่ย้อนยุค ตอน 101 ปี รถไฟเมืองแพร่” ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 - 3 เมษายน 2556 ณ บริเวณสนามหลวง (สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ร.9) โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 2 เมษายน 2556
      โดยในปีนี้ ได้จัดนิทรรศการเรื่องราวเกี่ยววิวัฒนาการของเมืองแพร่ ภายหลัง มีรถไฟวิ่งมาถึงเมืองแพร่ ในหัวข้อ “รถไฟมา ไม้สักไหลล่อง เงินทองไหลขึ้น” การจำลอง และจัดแสดงวิถีชีวิตในเมืองแพร่ เมื่อประมาณปี 2500 การจัดแสดงดนตรีลีลาศ การจัดแสดงรำวงย้อนยุค ร้านขายของเก่า ร้านถ่ายรูป ร้านเสริมสวยแบบโบราณ การจัดนิทรรศการงานศิลป์ “สืบสานงานศิลป์ถิ่นโกศัย สายใยฮีตฮอยเฮา” การจัดแสดงผลงานงานทางศิลปะของศิลปินภาคเหนือ การจัดสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงแบบแฟชั่นผ้าหม้อห้อม ผ้าตีนจก ของเมืองแพร่ การจัดประกวด หนุ่มสาวย้อนยุค ถือเป็นการจุดประกายการท่องเที่ยวเชิงรุก ในรูปแบบเมืองวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับจังหวัดแพร่ ซึ่ง “ของเก่า” นั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ควรเก็บรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงประวัติ ความเป็นมา วิถีชีวิตในอดีต สำหรับผู้ที่สนใจเอาของเก่ามาร่วมแสดงหรือนำมาขายภายในงาน สามารถติดต่อได้ที่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ โทร. 081-7066018, 081-2895577

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น