วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

“ปีใหม่นี้ กินข้าวใหม่ม้ง อ.พบพระ จ.ตาก”


ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่หล่อหลอมรวมอยู่บนแผ่นดินแห่งความอุดมสมบูรณ์ อ.พบพระ จ.ตาก ที่นี่...คงไม่ใช่เมืองผ่านอีกต่อไปสำหรับนักเดินทางที่ยังคงเสาะแสวงหาความเงียบสงบ ความงดงามแห่งธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์แห่งผลผลิตการเกษตร และความหลากหลายของวัฒนธรรมชนเผ่า...

      โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชนเผ่าม้ง ที่อาศัยอยู่ใน อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งได้อพยพมาจาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ก่อนมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ชาวม้งได้แบ่งออกเป็น ชาวม้งขาว และชาวม้งดำหรือม้งเขียว โดยสังเกตจากการแต่งกายที่แตกต่างกัน แต่ยังคงรูปแบบและวิถีชีวิตที่เป็นแก่นแท้ได้อย่างงดงาม ซึ่งในทุกๆ ปี จะมีประเพณี “กินข้าวใหม่ม้ง” เพื่อเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ชาวม้งได้มีโอกาสมาพบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำการเกษตรซึ่งเป็นอาชีพหลักร่วมกัน มีการแสดง การละเล่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกิดเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ที่วันนี้พร้อมแล้วจะให้นักเดินทางได้มีโอกาสสัมผัสเรื่องราวของชาวม้ง...

      ประเพณี “กินข้าวใหม่ม้ง” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-20 ม.ค. 2556 ณ หมู่บ้านคีรีน้อย (เส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง ก.ม.ที่ 39) ตลอดงานพบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ...

      - การแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องจาก ประเทศสปป. ลาว มาแสดงให้ชมสลับกับการแสดงกลอนสดภาษาพื้นบ้านของกลุ่มแม่บ้านของแต่ละหมู่บ้าน ของ 2 ตำบล คือ ตำบลคีรีราฎรษ์ และตำบลรวมไทย

      - 13-19 ม.ค. 2556 พบกับการละเล่นพื้นเมือง อาทิ การโยนลูกช่วง การแข่งขันยิงหน้าไม้ การแข่งขันตีลูกข่าง และกีฬาสากล อาทิ การแข่งฟุตบอล เป็นต้น

      - วันที่ 17-18 ม.ค. 2556 การแข่งขันชนวัว

      นอกจากนี้ยังมีการประกวดธิดาดอย และการแสดงสินค้าพื้นเมืองของชาวเขาเผ่าม้ง อาทิ สินค้าการเกษตรมากมาย ข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัว มีดโบราณ และผ้าพื้นเมือง ฯลฯ

      นายสุรินทร์ ติเพียร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า ประเพณีกินข้าวใหม่ม้ง บ้านคีรีน้อย เป็นประเพณีที่ถือได้ว่าเป็นประเพณีที่รวมกลุ่มของชาวเผ่าม้งที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตากแห่งหนึ่งและเป็นประเพณีที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง แต่มีมนต์เสน่ห์ให้ชวนหลงใหลเป็นประสบการณ์ที่นักเดินทางสามารถได้ลองไปสัมผัสและเล่นกิจกรรมบางกิจกรรมได้ด้วยตนเองอีกด้วย นอกจากนี้ เมื่อมาถึงที่นี่ไม่อยากจะให้ทุกคนได้พลาดกับการลองชิม “ข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัว”

      ซึ่งที่นี่ถือเป็นต้นกำเนิดข้าวพันธุ์ชนิดนี้อย่างแท้จริง ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้มาลองลิ้มชิมรสแล้ว ยังมีโอกาสได้ศึกษาถึงที่มาของข้าวพันธุ์นี้ด้วยตนเองอีกด้วย...และเมื่อมาถึง อ.พบพระแล้ว อยากให้คุณได้ลองสัมผัสกับความชุ่มฉ่ำแห่งสายน้ำที่น้ำตกพาเจริญที่มีจำนวนชั้นลดหลั่นกว่า 97 ชั้น หรือจะลองปล่อยกายสบายใจแช่น้ำร้อน ฟื้นฟูร่างกายที่บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนักก็ถือเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่คุณได้มอบให้กับตัวเองพร้อมลุยงานต่างๆ ที่กำลังจะเข้ามาตลอดปีนี้

      การเดินทาง จากกรุงเทพ ฯ ตามถนนทางหลวงหมายเลข 1 เข้าสู่จังหวัดตากจากนั้นแยกซ้ายใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 105 มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่สอด ผ่านวงเวียน แม่สอดเลี้ยวซ้ายไปทาง อ.พบพระ-อ.อุ้มผาง ไปประมาณ กิโลเมตรที่ 39 จะถึงบ้านคีรีน้อย

      ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานตาก เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 –16.30 น. โทร.0-5551-4341-3 tattak@tat.or.th หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่...www.facebook.com/taktravel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น