วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

สัมผัสความโรแมนติกกับอากาศหนาว ท่ามกลางดอกซากุระเมืองไทย จ.น่าน


     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ (รับผิดชอบพื้นที่ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์) ชวนนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบดอกไม้ สัมผัสความงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ณ บ้านขุนสถาน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ซึ่งเบ่งบานต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์ ประมาณปลายเดือนมกราคมไปจนถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์

        ที่บ้านขุนสถาน อ.นาน้อย จ.น่าน บริเวณสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน มีดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ซึ่งขณะนี้เป็นดอกตูม และคาดกว่าจะเบ่งบานในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ นางพญาเสือโคร่ง (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Prunus Cerasoides) เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10 – 15 เมตร ดอก สีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7 – 2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 – 2 เซนติเมตร ระยะเวลาออกดอก ออกดอกระหว่างเดือนธันวาคมจนถึงกุมภาพันธ์ โดยจะทิ้งใบก่อนออกดอก

        นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศโรแมนติก ของดอกนางพญาเสือโคร่งสีสันสวยงามที่บานสะพรั่งพร้อมอากาศที่หนาวเย็นแล้ว ในบริเวณใกล้ ๆ กัน ยังสามารถชมวิถีชีวิตหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ชมสวนกะหล่ำปลีสีเขียวหัวโตๆ ปลูกเป็นแนวไปตามชายเขาราวกับภูเขากะหล่ำปลี และแวะสวนสตรอเบอร์รี่สีแดงสดที่เจ้าของบอกว่าเป็นการปลูกแบบออแกนิก ซึ่งสามารถเลือกเก็บได้เองตามชอบใจ

        ใกล้ๆกันยังมีอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ซึ่งในช่วงเวลาเย็นจะได้สัมผัสท้องฟ้าสีสันสวยงาม ตอนกลางคืนสามารถมองเห็นไฟส่องสว่างของหมู่บ้านในตำบลสันทะ ตัวอำเภอนาน้อย ตัวอำเภอเวียงสา ตัวอำเภอเมืองน่าน โดยเฉพาะไฟส่องสว่างของหมู่บ้านในตำบลสันทะ จะมีลักษณะเหมือนดาวที่อยู่บนดิน กลมกลืนกับดาวที่อยู่บนท้องฟ้า รวมทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกยามเช้าอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือจองห้องพักได้ที่ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน โทร. 0-5470-1121, 0-5473-1585

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น