วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

วันเกษตรแห่งชาติ 4-12 ก.พ.นี้


        การเกษตรกรรม ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่มีความสำคัญซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศไม่น้อย อีกทั้งยังผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมาเป็นเวลานานแล้ว และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของการเกษตรกรรม ประเทศไทยจึงมีการจัดงาน วันเกษตรแห่งชาติ ขึ้นเป็นประจำทุกปี แล้วเพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่า วันเกษตรแห่งชาติ มีความเป็นมาอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอม จึงมีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน

           การจัดงานเกษตรแห่งชาติ มีขึ้นครั้งแรกในช่วง พ.ศ.2453 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้ทรงสนับสนุนและเป็นผู้ริเริ่มการจัดงานการแสดงกสิกรรมและพาณิชการ โดยภายในงานจะมีการแสดงมหรสพ แตรวง รวมทั้งจัดแสดงสินค้าเกษตรและเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการเพาะปลูกจากในประเทศและต่างประเทศ มีการทำโรงนาสาธิตให้ประชนดูเป็นตัวอย่าง มีการประกวดพันธุ์ข้าวและพันธุ์พืช มีการแนะนำให้รู้จักระบบชลประทานและรัฐบาลสนับสนุนลงทุนจัดงานให้ทั้งหมด

           ทั้งนี้ ในช่วงแรก การจัดงานวันเกษตรจะไม่มีคำว่า แห่งชาติ โดยจะเป็นชื่องานว่า งานวันเกษตร ปรากฏว่างานนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ทำให้ขอบเขตของการจัดงานได้ขยายออกไปอย่างกว้างขวางจนเกินงบประมาณและกำลังคน ประกอบกับบ้านเมืองประสบปัญหาเศรษฐกิจ จึงเป็นเหตุให้ต้องหยุดการจัดงานไปหลายปี

           ต่อมารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดงานลักษณะนี้ จึงมีมติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานวันเกษตรแห่งชาติขึ้น ตั้งแต่วันที่ 3-4 มกราคม พ.ศ.2491 โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ ซึ่งส่วนราชการทั้งสองได้ร่วมกันจัดติดต่อกันเรื่อยมา เป็นประจำทุกปี ณ บริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

           สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานถือหลักการเดิมของการจัดงานนิทรรศการครั้งแรก คือ การจัดแสดงต่าง ๆ จะเป็นทางหนึ่งที่ชักนำปลุกใจอาณาประชาราษฎร์ ให้ประกอบการเพาะปลุก เลี้ยงสัตว์ และค้าขายให้เจริญทันสมัย โดยมีจุดประสงค์จะให้ประชาชนทั่วไปรวมทั้งเกษตรกร ได้เรียนรู้พัฒนาการวิชาการใหม่ ๆ และเน้นนโยบายที่จะให้เกษตรทุกภาคได้รับความก้าวหน้า และพัฒนาการวิชาการการเกษตรใหม่ ๆ อย่างทั่วถึงทั้งประเทศ นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ทำงานหนักมาทั้งปีได้มีโอกาสพักผ่อนหย่อนใจและหาความสำราญในการเที่ยวงาน  รัฐบาลจึงมีมติเห็นชอบให้จัดงานวันเกษตรแห่งชาติขึ้น ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี ทั้งในส่วนภูมิภาคสลับกับส่วนกลาง โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่าง ๆ

           ต่อมาการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติก็มีการเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งในเรื่องของวัน และกิจกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจัดตลาดนัด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงเป้าหมายของงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากเช่นกัน โดยจะเน้นทางด้านธุรกิจ ผู้ที่มาเที่ยวงานส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศีกษาและข้าราชการในมหาวิทยาลัยเกษตรเป็นส่วนใหญ่ และบุคคลภายนอกที่มาเดินเที่ยวชมงาน ส่วนพวกเกษตรกรจะมีแต่พวกที่เป็นแม่ค้าหรือพ่อค้าขนสินค้ามาเพื่อขายเท่านั้นมิได้สนใจใฝ่รู้พัฒนาการใหม่ ๆ ทางด้านการเกษตรเหมือนเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น